Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 104
Tímarit Máls og menningar ar hann „gagnrýni skynseminnar" og greinir hana frá einberu eftirliti með öfgum skynseminnar sem sé aðferð Humes: með vafasömum rétti líkir hann aðferð Humes við duttlungafulla ritskoðun („Zensur der Vernunft“), en sinni við rökstuddan ritdóm („Kritik der Vernunft“).17 Því má segja að hinn mikli munur sem er á kenningum þessara tveggja höfuðsmanna heimspek- innar komi fyrst fram í ýmsum smærri atriðum rökræðu þeirra um sálargáfur manneskjunnar. Nú er þess að geta að gefnu tilefni að á þessari rökræðu þeirra Humes og Kants er alvarlegur galli frá samtímasjónarmiði: sá að hvorugur gerir grein- armun á sálarfræði námsins sem við köllum annars vegar og aðferðarfræði vísindanna hins vegar. Af þeim tveim getur hin fyrrnefnda ein heitið rann- sókn á réttnefndum sálargáfum, enda uiðu frumdrög þeirra Humes og Kants að slíkri rannsókn upphaf þeirra fræða sem Jean Piaget hefur stundað með einna ágætustum árangri á okkar dögum og nefnir námsfrœði („epistémo- logie génétique“).18 Á hinn bóginn var hin síðarnefnda í rauninni meginvið- fangsefni þeirra beggja, einkum Kants, og henni bjuggu þeir ákaflega villandi búning sálfræðilegra hugleiðinga. í þekkingarfræði þeirra er þannig enginn greinarmunur gerður á hversdagslegri reynslu af orsökum og afleiðingum, á borð við þá að sólarhiti bræðir vax, og hinum flóknustu athugunum vísind- anna sem ekki geta heitið „reynsla“ í neinum hversdagslegum skilningi, til að mynda þeirri að þyngdaraflið veldur því að brautir reikistjarnanna eru sporbaugar. Þeir draga því ályktanir um vísindalega aðferð af greiningu sinni á hversdagslegri reynslu og sækja að auki sum hugtök reynslugreiningar sinn- ar til aðferðarfræðinnar. Hvort tveggja gera þeir án þess að gera sér fylli- lega ljóst að hversdagsleg reynsla og vísindaleg könnun eru í ýmsum grein- um ólík fyrirbæri, þó ekki væri nema þeirri að í hversdagslegri reynslu eru augljósir einstaklingsbundnir þættir sem ekki verður sagt í sama skilningi um vísindalega könnun veraldar. Þessi galli á fræðum þeirra Humes og Kants á sér nafn og heitir sálar- hyggjci („psychologism“, ,,Psychologismus“).* Og því get ég hennar hér að andóf gegn hvers konar sálarhyggju er ein uppistaðan í heimspekisögu síð- ustu hundrað ára eða svo, allt frá dögum þeirra Bradleys, Freges og Husserls á öldinni sem leið og í upphafi þessarar til síðustu tíma þeirra Wittgensteins, Ryles og Austins, en lærisveinar hinna síðarnefndu þremenninga hafa gert gagnrýni sálarhyggjunnar að grundvelli rannsókna sinna á ýmsum sviðum * Þess er skylt að geta að svonefnd sálarhyggja er til í ýmsum ólíkum myndum og því fer fjarri að orð mín séu tæmandi lýsing á neinni þeirra. 294
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.