Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar ar hann „gagnrýni skynseminnar" og greinir hana frá einberu eftirliti með öfgum skynseminnar sem sé aðferð Humes: með vafasömum rétti líkir hann aðferð Humes við duttlungafulla ritskoðun („Zensur der Vernunft“), en sinni við rökstuddan ritdóm („Kritik der Vernunft“).17 Því má segja að hinn mikli munur sem er á kenningum þessara tveggja höfuðsmanna heimspek- innar komi fyrst fram í ýmsum smærri atriðum rökræðu þeirra um sálargáfur manneskjunnar. Nú er þess að geta að gefnu tilefni að á þessari rökræðu þeirra Humes og Kants er alvarlegur galli frá samtímasjónarmiði: sá að hvorugur gerir grein- armun á sálarfræði námsins sem við köllum annars vegar og aðferðarfræði vísindanna hins vegar. Af þeim tveim getur hin fyrrnefnda ein heitið rann- sókn á réttnefndum sálargáfum, enda uiðu frumdrög þeirra Humes og Kants að slíkri rannsókn upphaf þeirra fræða sem Jean Piaget hefur stundað með einna ágætustum árangri á okkar dögum og nefnir námsfrœði („epistémo- logie génétique“).18 Á hinn bóginn var hin síðarnefnda í rauninni meginvið- fangsefni þeirra beggja, einkum Kants, og henni bjuggu þeir ákaflega villandi búning sálfræðilegra hugleiðinga. í þekkingarfræði þeirra er þannig enginn greinarmunur gerður á hversdagslegri reynslu af orsökum og afleiðingum, á borð við þá að sólarhiti bræðir vax, og hinum flóknustu athugunum vísind- anna sem ekki geta heitið „reynsla“ í neinum hversdagslegum skilningi, til að mynda þeirri að þyngdaraflið veldur því að brautir reikistjarnanna eru sporbaugar. Þeir draga því ályktanir um vísindalega aðferð af greiningu sinni á hversdagslegri reynslu og sækja að auki sum hugtök reynslugreiningar sinn- ar til aðferðarfræðinnar. Hvort tveggja gera þeir án þess að gera sér fylli- lega ljóst að hversdagsleg reynsla og vísindaleg könnun eru í ýmsum grein- um ólík fyrirbæri, þó ekki væri nema þeirri að í hversdagslegri reynslu eru augljósir einstaklingsbundnir þættir sem ekki verður sagt í sama skilningi um vísindalega könnun veraldar. Þessi galli á fræðum þeirra Humes og Kants á sér nafn og heitir sálar- hyggjci („psychologism“, ,,Psychologismus“).* Og því get ég hennar hér að andóf gegn hvers konar sálarhyggju er ein uppistaðan í heimspekisögu síð- ustu hundrað ára eða svo, allt frá dögum þeirra Bradleys, Freges og Husserls á öldinni sem leið og í upphafi þessarar til síðustu tíma þeirra Wittgensteins, Ryles og Austins, en lærisveinar hinna síðarnefndu þremenninga hafa gert gagnrýni sálarhyggjunnar að grundvelli rannsókna sinna á ýmsum sviðum * Þess er skylt að geta að svonefnd sálarhyggja er til í ýmsum ólíkum myndum og því fer fjarri að orð mín séu tæmandi lýsing á neinni þeirra. 294
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.