Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 105
Skemmtilegt er myrkrið atferðisvísindanna, einkum þó á sálarfræði vitundarlífsins að hætti Wittgen- steins sjálfs. Af þessum sökum er eðlilegt að kenningar andófsmanna sálar- hyggjunnar setji mikinn svip á Tilraun um manninn, til að mynda á vanga- veltur mínar um innistöður og útistöður. Ekki sízt þegar til þess er líka tekið að ég tel samtímasjónarmiðið sýnu skynsamlegra en sálarhyggju þeirra Humes og Kants og hef raunar freistað þess að færa nokkur rök að þeirri skoðun minni. Af öllu þessu virðist Jóhann Páll ekki vita. Þegar hann býst til að lýsa þeim viðhorfum mínum og lærifeðra minna sem hér er um að tefla verður ekki annað fyrir honum en einn frasinn frá. Sá er „heimspeki hins eðlilega máls“, en sú heimspeki hefur hann heyrt fleygt að kenni að merking orðs sé fólgin í allri notkun þess í daglegum umsvifum manna (JPÁ 174). En um þennan vafasama frasa sem á sér furðuflókna sögu mun ég ekki ræða að sinni, né heldur um þann alvarlega vanskilning á síðari ritum Wittgensteins sem honum fylgir að jafnaði og fram kemur í ritsmíð Jóhanns Páls þar sem ekki verður séð að höfundurinn hafi hugboð um hvaða tilgangi hugleiðingum Wittgen- steins um merkingu orða er ætlað að þjóna. Hverfum heldur aftur til þeirra Humes og Kants. Nú beitti Hume efasemdaaðferðinni með ágætum árangri í viðureign sinni við „náttúrlega guðfræði“ sem svo var nefnd (til aðgreiningar frá guðfræði eða guðstrú reistri á opinberun einni saman): í Samrœðum um trúarbrögðin (Dialogues concerning Natural Religion) hrakti hann hefðbundnar sannanir fyrir tilveru guðs í anda þessarar aðferðar með meira eða minna óyggjandi rökum. Og við blasir af ýmsum ummælum Kants sjálfs að það sem hann gat ekki sætt sig við í ritum Humes var alls ekki sú skoðun að „vísindaleg þekkingarleit væri óréttmæt“, enda var þar enga slíka að finna, heldur hin að guð almáttugur væri að öllum líkindum ekki til. Þarna stóð hnífurinn í kúnni. Kant hafði látið sannfærast af rökfærslu Humes í Samrœðum hans, auk þess sem hann þóttist vita að Hume hefði verið vammlaus maður svo að ekki væri illsku hans um að kenna. En eftir sem áður þótti honum það óviðunanlegt kaldlyndi að vísa guðstrúnni á bug, annarri eins uppsprettu huggunar og hag- sældar meðal mannanna.19 Ef Kant hefði gert tilveru guðs að meginviðfangsefni heimspeki sinnar gerðum við honum tæplega jafnhátt undir höfði og raun er á. En það gerði hann ekki. Hann sá sem var að um miklu meira var að tefla þar sem hin nýja heimsmynd vísindanna var annars vegar: mannlegu sjálfræði var ógnað og þar með öllu siðferði. Hann sá líka ýmsa annmarka á tilraun Humes til 295
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.