Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 105
Skemmtilegt er myrkrið atferðisvísindanna, einkum þó á sálarfræði vitundarlífsins að hætti Wittgen- steins sjálfs. Af þessum sökum er eðlilegt að kenningar andófsmanna sálar- hyggjunnar setji mikinn svip á Tilraun um manninn, til að mynda á vanga- veltur mínar um innistöður og útistöður. Ekki sízt þegar til þess er líka tekið að ég tel samtímasjónarmiðið sýnu skynsamlegra en sálarhyggju þeirra Humes og Kants og hef raunar freistað þess að færa nokkur rök að þeirri skoðun minni. Af öllu þessu virðist Jóhann Páll ekki vita. Þegar hann býst til að lýsa þeim viðhorfum mínum og lærifeðra minna sem hér er um að tefla verður ekki annað fyrir honum en einn frasinn frá. Sá er „heimspeki hins eðlilega máls“, en sú heimspeki hefur hann heyrt fleygt að kenni að merking orðs sé fólgin í allri notkun þess í daglegum umsvifum manna (JPÁ 174). En um þennan vafasama frasa sem á sér furðuflókna sögu mun ég ekki ræða að sinni, né heldur um þann alvarlega vanskilning á síðari ritum Wittgensteins sem honum fylgir að jafnaði og fram kemur í ritsmíð Jóhanns Páls þar sem ekki verður séð að höfundurinn hafi hugboð um hvaða tilgangi hugleiðingum Wittgen- steins um merkingu orða er ætlað að þjóna. Hverfum heldur aftur til þeirra Humes og Kants. Nú beitti Hume efasemdaaðferðinni með ágætum árangri í viðureign sinni við „náttúrlega guðfræði“ sem svo var nefnd (til aðgreiningar frá guðfræði eða guðstrú reistri á opinberun einni saman): í Samrœðum um trúarbrögðin (Dialogues concerning Natural Religion) hrakti hann hefðbundnar sannanir fyrir tilveru guðs í anda þessarar aðferðar með meira eða minna óyggjandi rökum. Og við blasir af ýmsum ummælum Kants sjálfs að það sem hann gat ekki sætt sig við í ritum Humes var alls ekki sú skoðun að „vísindaleg þekkingarleit væri óréttmæt“, enda var þar enga slíka að finna, heldur hin að guð almáttugur væri að öllum líkindum ekki til. Þarna stóð hnífurinn í kúnni. Kant hafði látið sannfærast af rökfærslu Humes í Samrœðum hans, auk þess sem hann þóttist vita að Hume hefði verið vammlaus maður svo að ekki væri illsku hans um að kenna. En eftir sem áður þótti honum það óviðunanlegt kaldlyndi að vísa guðstrúnni á bug, annarri eins uppsprettu huggunar og hag- sældar meðal mannanna.19 Ef Kant hefði gert tilveru guðs að meginviðfangsefni heimspeki sinnar gerðum við honum tæplega jafnhátt undir höfði og raun er á. En það gerði hann ekki. Hann sá sem var að um miklu meira var að tefla þar sem hin nýja heimsmynd vísindanna var annars vegar: mannlegu sjálfræði var ógnað og þar með öllu siðferði. Hann sá líka ýmsa annmarka á tilraun Humes til 295
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.