Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 105
Skemmtilegt er myrkrið atferðisvísindanna, einkum þó á sálarfræði vitundarlífsins að hætti Wittgen- steins sjálfs. Af þessum sökum er eðlilegt að kenningar andófsmanna sálar- hyggjunnar setji mikinn svip á Tilraun um manninn, til að mynda á vanga- veltur mínar um innistöður og útistöður. Ekki sízt þegar til þess er líka tekið að ég tel samtímasjónarmiðið sýnu skynsamlegra en sálarhyggju þeirra Humes og Kants og hef raunar freistað þess að færa nokkur rök að þeirri skoðun minni. Af öllu þessu virðist Jóhann Páll ekki vita. Þegar hann býst til að lýsa þeim viðhorfum mínum og lærifeðra minna sem hér er um að tefla verður ekki annað fyrir honum en einn frasinn frá. Sá er „heimspeki hins eðlilega máls“, en sú heimspeki hefur hann heyrt fleygt að kenni að merking orðs sé fólgin í allri notkun þess í daglegum umsvifum manna (JPÁ 174). En um þennan vafasama frasa sem á sér furðuflókna sögu mun ég ekki ræða að sinni, né heldur um þann alvarlega vanskilning á síðari ritum Wittgensteins sem honum fylgir að jafnaði og fram kemur í ritsmíð Jóhanns Páls þar sem ekki verður séð að höfundurinn hafi hugboð um hvaða tilgangi hugleiðingum Wittgen- steins um merkingu orða er ætlað að þjóna. Hverfum heldur aftur til þeirra Humes og Kants. Nú beitti Hume efasemdaaðferðinni með ágætum árangri í viðureign sinni við „náttúrlega guðfræði“ sem svo var nefnd (til aðgreiningar frá guðfræði eða guðstrú reistri á opinberun einni saman): í Samrœðum um trúarbrögðin (Dialogues concerning Natural Religion) hrakti hann hefðbundnar sannanir fyrir tilveru guðs í anda þessarar aðferðar með meira eða minna óyggjandi rökum. Og við blasir af ýmsum ummælum Kants sjálfs að það sem hann gat ekki sætt sig við í ritum Humes var alls ekki sú skoðun að „vísindaleg þekkingarleit væri óréttmæt“, enda var þar enga slíka að finna, heldur hin að guð almáttugur væri að öllum líkindum ekki til. Þarna stóð hnífurinn í kúnni. Kant hafði látið sannfærast af rökfærslu Humes í Samrœðum hans, auk þess sem hann þóttist vita að Hume hefði verið vammlaus maður svo að ekki væri illsku hans um að kenna. En eftir sem áður þótti honum það óviðunanlegt kaldlyndi að vísa guðstrúnni á bug, annarri eins uppsprettu huggunar og hag- sældar meðal mannanna.19 Ef Kant hefði gert tilveru guðs að meginviðfangsefni heimspeki sinnar gerðum við honum tæplega jafnhátt undir höfði og raun er á. En það gerði hann ekki. Hann sá sem var að um miklu meira var að tefla þar sem hin nýja heimsmynd vísindanna var annars vegar: mannlegu sjálfræði var ógnað og þar með öllu siðferði. Hann sá líka ýmsa annmarka á tilraun Humes til 295
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.