Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 110
Tímarit Máls og menningar tíð og hylli þráttarefnishyggju meðal margra svonefndra menntamanna á íslandi á síðustu fjórum áratugum. Tökum heldur annað dæmi af viðhorfi Hegels við vísindunum sem Jóhann Páll telur alla gagnrýni vísindatrúar sækja meira eða minna til. Það má til sanns vegar færa að Hegel hafi orðið einna fyrstur manna til að vísa á bug trú manna á eðlisfræði Newtons og þá vélhyggju sem henni vildi fylgja og sett hafði svip á alla hugsun 18du aldar, þar með talda heim- speki Kants. En með þessu er ekki sagt að Hegel hafi gagnrýnt þessa trú, reynt að hafna henni með sæmilega skýrum og skiljanlegum rökum líkt og segja má að höfundar á borð við þá Wittgenstein og Chomsky27 hafi gert á okkar dögum. Slíkt lét hann öldungis ógert. í þess stað boðaði hann rakalausa trú á stjörnuspeki Keplers sem hann taldi sýnu fremri eðlisfræði Newtons, en Kepler var mikill dulhyggjumaður að hætti ýmissa hinna á- gætustu stærðfræðinga og trúði því meðal annars að alheimurinn væri lif- andi líkami eða því sem næsL Hegel botnaði ekkert í stærðfræði Keplers, en lífhyggju hans þóttist hann skilja. í hennar anda segir hann um flóð og fjöru: „Máninn er vatnslaus kristall sem reynir að sameinast hafinu okkar, að svala þorsta hörku sinnar, og veldur þannig flóði og fjöru. Hafið rís með það í huga að komast imdan til tunglsins, en tunglið sjálft hefur í hyggju að hrífa það á brott til sín.“28 Hér má sjá lágkúruna hafna í æðra veldi uppskafningar. Og síðan veldur ruglandin því að annað eins er talið virðingarvert andóf gegn vísindalegum kenningum eða vísindalegri kenningasmíð. Þessa tegund ruglandi nefndi ég manngySistrú í kveri mínu og þykist ekki þurfa að árétta afstöðu mína til hennar frekar en þar er gert (ÞG 57—66). Að kenningu sinni um sólkerfið færir Hegel engin rök sem fyrr er sagt. Ef menn vilja leiða getum að því hvers vegna Hegel hafi þótt meira til Keplers koma en þeirra Galileos og Newtons er ekki úr vegi að þeir láti hvarfla að sér að ástæðan hafi einkum verið sú að Kepler var Þjóðverji sem hvorugur hinna bar gæfu til. Því eins og segir í Náttúruspekinni: „Evrópa myndar jafnvægi fljóta, dala og fjalla, vitund eða skynsemi jarðarinnar, en miðdepill hennar er Þýzkaland.“29 í þeim kafla FyrirbœrafrœSi andans sem fjallar um lyndislestur og kúpu- fræði lætur Hegel þess getið að heimsandinn sé í vissum skilningi bein, nánar tiltekið kúpubein. Og úr því að andinn er bein þykir honum ekki frá- leitt að ganga að því vísu að beinið sé ósköp einfaldlega andi. Síðan líkir 300
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.