Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 110
Tímarit Máls og menningar tíð og hylli þráttarefnishyggju meðal margra svonefndra menntamanna á íslandi á síðustu fjórum áratugum. Tökum heldur annað dæmi af viðhorfi Hegels við vísindunum sem Jóhann Páll telur alla gagnrýni vísindatrúar sækja meira eða minna til. Það má til sanns vegar færa að Hegel hafi orðið einna fyrstur manna til að vísa á bug trú manna á eðlisfræði Newtons og þá vélhyggju sem henni vildi fylgja og sett hafði svip á alla hugsun 18du aldar, þar með talda heim- speki Kants. En með þessu er ekki sagt að Hegel hafi gagnrýnt þessa trú, reynt að hafna henni með sæmilega skýrum og skiljanlegum rökum líkt og segja má að höfundar á borð við þá Wittgenstein og Chomsky27 hafi gert á okkar dögum. Slíkt lét hann öldungis ógert. í þess stað boðaði hann rakalausa trú á stjörnuspeki Keplers sem hann taldi sýnu fremri eðlisfræði Newtons, en Kepler var mikill dulhyggjumaður að hætti ýmissa hinna á- gætustu stærðfræðinga og trúði því meðal annars að alheimurinn væri lif- andi líkami eða því sem næsL Hegel botnaði ekkert í stærðfræði Keplers, en lífhyggju hans þóttist hann skilja. í hennar anda segir hann um flóð og fjöru: „Máninn er vatnslaus kristall sem reynir að sameinast hafinu okkar, að svala þorsta hörku sinnar, og veldur þannig flóði og fjöru. Hafið rís með það í huga að komast imdan til tunglsins, en tunglið sjálft hefur í hyggju að hrífa það á brott til sín.“28 Hér má sjá lágkúruna hafna í æðra veldi uppskafningar. Og síðan veldur ruglandin því að annað eins er talið virðingarvert andóf gegn vísindalegum kenningum eða vísindalegri kenningasmíð. Þessa tegund ruglandi nefndi ég manngySistrú í kveri mínu og þykist ekki þurfa að árétta afstöðu mína til hennar frekar en þar er gert (ÞG 57—66). Að kenningu sinni um sólkerfið færir Hegel engin rök sem fyrr er sagt. Ef menn vilja leiða getum að því hvers vegna Hegel hafi þótt meira til Keplers koma en þeirra Galileos og Newtons er ekki úr vegi að þeir láti hvarfla að sér að ástæðan hafi einkum verið sú að Kepler var Þjóðverji sem hvorugur hinna bar gæfu til. Því eins og segir í Náttúruspekinni: „Evrópa myndar jafnvægi fljóta, dala og fjalla, vitund eða skynsemi jarðarinnar, en miðdepill hennar er Þýzkaland.“29 í þeim kafla FyrirbœrafrœSi andans sem fjallar um lyndislestur og kúpu- fræði lætur Hegel þess getið að heimsandinn sé í vissum skilningi bein, nánar tiltekið kúpubein. Og úr því að andinn er bein þykir honum ekki frá- leitt að ganga að því vísu að beinið sé ósköp einfaldlega andi. Síðan líkir 300
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.