Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 113
Skemmtiíegt er myrkritS Naar vi antage, at enhver Tidsalder er et nyt Stadium i Ideens Udvikling, saa viser Ideen sig som det organiske Central-Princip, der danner Tidens Physionomi og pulserer i de peripheriske Punkter; det er derfor saavel i hver given Tidsalders Videnskab og Poesi, som i dens Statsliv og Historie, at den præger sig og meddeler sit Udtryk til enhver Deel, som h0rer med til den Tids organiske Hele. Men da Ideen, forsaavidt som den aabenbarer sig i Historien, fornemmelig arbeider ved Individerne, deels i disses Forening til en sædelig Substants, deels i deres Særskilthed som Enkelte, saa vise disse sig ogsaa gennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium. Vistnok gjelder dette om alle Individer, uden Hensyn til den Plads, de ved Om- stændigheder, Anlæg o. s. v. indtage, men dog væsentligen kun i deres Konnexitet [svo] som Dele eller Lemmer af den sædelige Substants, ikke som isolerede Subjekter; og i denne forstand viser Ideen sig i Massen. Ég þykist vita að Jóhann Páll mundi þýða þessi orð á íslenzku eitthvað á þessa leið: Þá er viff gerum ráð fyrir, að sérhvert tímabil sé nýr áfangi í þróun hugmyndarinnar, þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum; þess vegna er það jafnt í vísindum og skáldskap sem í ríkismálefnum og sögu, að hugmyndin fær sjálf svip og setur svip sinn á sérhvern hluta hinnar lífrænu heild- ar tímabilsins. En þar sem hugmyndin, að svo miklu leyti sem hún opinberar sig í sögunni, hefur einkum einstaklingana að verkfærum, annars vegar í sameiningu þeirra við siðleg- an veruleika, hins vegar í sjálfu einstaklingseðli þeirra, þá birtast einstaklingarnir einnig sem gagnþrungnir hugmyndinni, svo að öll þróun þeirra og ástand tjáir áfanga hennar. Þetta á áreiðanlega við um alla einstaklinga, án tillits til stöðu þeirra af völdum aðstæðna, upplags o. s. frv., en einkum þó aðeins í tengslum þeirra sem hluta eða lima hins siðlega veruleika, en ekki í einangraðri sjálfsveru; og í þessum skilningi birtist hugmyndin í múgnum. Sjálfur mundi ég hins vegar endursegja orð Gríms eitthvað á þessa leið: Á sérhverju tímabili sögunnar mótar ein meginhugmynd gervallt mannlífið, vísindi og skáldskap ekki síður en stjórnmál og sögu. En nú er öll sagan mannanna verk, hvort held- ur sameinaðra í siðuðu samfélagi eða sundraðra sem sjálfstæðra einstaklinga. Af þeim sökum virðist hver einstaklingur gagntekinn af tíðarandanum, án alls tillits til stöðu hans í samfélaginu af völdum aðstæðna eða upplags. Tíðarandann má ráða af ævi og ástæð- um hvers einasta manns. Einkum á þetta við um einstaklingana sem félagsverur. í þeim skilningi mótar tíðarandinn alþýðu manna. Og hyggjum nú að kenningunni. Orð Gríms sjálfs og hin ímyndaða þýðing Jóhanns Páls einkennast mest af uppskafningu. Grímur beitir hóflausum líkingum sem á köflum verða næsta skoplegar: „þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum“. í þessu tilviki er meginlíkingin sú að tíðarandanum er líkt við hjartað sem þó er kallað „lífrænt miðlögmál“ 303
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.