Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 113
Skemmtiíegt er myrkritS Naar vi antage, at enhver Tidsalder er et nyt Stadium i Ideens Udvikling, saa viser Ideen sig som det organiske Central-Princip, der danner Tidens Physionomi og pulserer i de peripheriske Punkter; det er derfor saavel i hver given Tidsalders Videnskab og Poesi, som i dens Statsliv og Historie, at den præger sig og meddeler sit Udtryk til enhver Deel, som h0rer med til den Tids organiske Hele. Men da Ideen, forsaavidt som den aabenbarer sig i Historien, fornemmelig arbeider ved Individerne, deels i disses Forening til en sædelig Substants, deels i deres Særskilthed som Enkelte, saa vise disse sig ogsaa gennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium. Vistnok gjelder dette om alle Individer, uden Hensyn til den Plads, de ved Om- stændigheder, Anlæg o. s. v. indtage, men dog væsentligen kun i deres Konnexitet [svo] som Dele eller Lemmer af den sædelige Substants, ikke som isolerede Subjekter; og i denne forstand viser Ideen sig i Massen. Ég þykist vita að Jóhann Páll mundi þýða þessi orð á íslenzku eitthvað á þessa leið: Þá er viff gerum ráð fyrir, að sérhvert tímabil sé nýr áfangi í þróun hugmyndarinnar, þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum; þess vegna er það jafnt í vísindum og skáldskap sem í ríkismálefnum og sögu, að hugmyndin fær sjálf svip og setur svip sinn á sérhvern hluta hinnar lífrænu heild- ar tímabilsins. En þar sem hugmyndin, að svo miklu leyti sem hún opinberar sig í sögunni, hefur einkum einstaklingana að verkfærum, annars vegar í sameiningu þeirra við siðleg- an veruleika, hins vegar í sjálfu einstaklingseðli þeirra, þá birtast einstaklingarnir einnig sem gagnþrungnir hugmyndinni, svo að öll þróun þeirra og ástand tjáir áfanga hennar. Þetta á áreiðanlega við um alla einstaklinga, án tillits til stöðu þeirra af völdum aðstæðna, upplags o. s. frv., en einkum þó aðeins í tengslum þeirra sem hluta eða lima hins siðlega veruleika, en ekki í einangraðri sjálfsveru; og í þessum skilningi birtist hugmyndin í múgnum. Sjálfur mundi ég hins vegar endursegja orð Gríms eitthvað á þessa leið: Á sérhverju tímabili sögunnar mótar ein meginhugmynd gervallt mannlífið, vísindi og skáldskap ekki síður en stjórnmál og sögu. En nú er öll sagan mannanna verk, hvort held- ur sameinaðra í siðuðu samfélagi eða sundraðra sem sjálfstæðra einstaklinga. Af þeim sökum virðist hver einstaklingur gagntekinn af tíðarandanum, án alls tillits til stöðu hans í samfélaginu af völdum aðstæðna eða upplags. Tíðarandann má ráða af ævi og ástæð- um hvers einasta manns. Einkum á þetta við um einstaklingana sem félagsverur. í þeim skilningi mótar tíðarandinn alþýðu manna. Og hyggjum nú að kenningunni. Orð Gríms sjálfs og hin ímyndaða þýðing Jóhanns Páls einkennast mest af uppskafningu. Grímur beitir hóflausum líkingum sem á köflum verða næsta skoplegar: „þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum“. í þessu tilviki er meginlíkingin sú að tíðarandanum er líkt við hjartað sem þó er kallað „lífrænt miðlögmál“ 303
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.