Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 113
Skemmtiíegt er myrkritS Naar vi antage, at enhver Tidsalder er et nyt Stadium i Ideens Udvikling, saa viser Ideen sig som det organiske Central-Princip, der danner Tidens Physionomi og pulserer i de peripheriske Punkter; det er derfor saavel i hver given Tidsalders Videnskab og Poesi, som i dens Statsliv og Historie, at den præger sig og meddeler sit Udtryk til enhver Deel, som h0rer med til den Tids organiske Hele. Men da Ideen, forsaavidt som den aabenbarer sig i Historien, fornemmelig arbeider ved Individerne, deels i disses Forening til en sædelig Substants, deels i deres Særskilthed som Enkelte, saa vise disse sig ogsaa gennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium. Vistnok gjelder dette om alle Individer, uden Hensyn til den Plads, de ved Om- stændigheder, Anlæg o. s. v. indtage, men dog væsentligen kun i deres Konnexitet [svo] som Dele eller Lemmer af den sædelige Substants, ikke som isolerede Subjekter; og i denne forstand viser Ideen sig i Massen. Ég þykist vita að Jóhann Páll mundi þýða þessi orð á íslenzku eitthvað á þessa leið: Þá er viff gerum ráð fyrir, að sérhvert tímabil sé nýr áfangi í þróun hugmyndarinnar, þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum; þess vegna er það jafnt í vísindum og skáldskap sem í ríkismálefnum og sögu, að hugmyndin fær sjálf svip og setur svip sinn á sérhvern hluta hinnar lífrænu heild- ar tímabilsins. En þar sem hugmyndin, að svo miklu leyti sem hún opinberar sig í sögunni, hefur einkum einstaklingana að verkfærum, annars vegar í sameiningu þeirra við siðleg- an veruleika, hins vegar í sjálfu einstaklingseðli þeirra, þá birtast einstaklingarnir einnig sem gagnþrungnir hugmyndinni, svo að öll þróun þeirra og ástand tjáir áfanga hennar. Þetta á áreiðanlega við um alla einstaklinga, án tillits til stöðu þeirra af völdum aðstæðna, upplags o. s. frv., en einkum þó aðeins í tengslum þeirra sem hluta eða lima hins siðlega veruleika, en ekki í einangraðri sjálfsveru; og í þessum skilningi birtist hugmyndin í múgnum. Sjálfur mundi ég hins vegar endursegja orð Gríms eitthvað á þessa leið: Á sérhverju tímabili sögunnar mótar ein meginhugmynd gervallt mannlífið, vísindi og skáldskap ekki síður en stjórnmál og sögu. En nú er öll sagan mannanna verk, hvort held- ur sameinaðra í siðuðu samfélagi eða sundraðra sem sjálfstæðra einstaklinga. Af þeim sökum virðist hver einstaklingur gagntekinn af tíðarandanum, án alls tillits til stöðu hans í samfélaginu af völdum aðstæðna eða upplags. Tíðarandann má ráða af ævi og ástæð- um hvers einasta manns. Einkum á þetta við um einstaklingana sem félagsverur. í þeim skilningi mótar tíðarandinn alþýðu manna. Og hyggjum nú að kenningunni. Orð Gríms sjálfs og hin ímyndaða þýðing Jóhanns Páls einkennast mest af uppskafningu. Grímur beitir hóflausum líkingum sem á köflum verða næsta skoplegar: „þá birtist hugmyndin sem hið lífræna miðlögmál, sem myndar svipbrigði tímans og slær í útjöðrunum“. í þessu tilviki er meginlíkingin sú að tíðarandanum er líkt við hjartað sem þó er kallað „lífrænt miðlögmál“ 303
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.