Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 117
Skemmtilegt er myrkrið mannlega mynd fæðimnar ekki til, heldur einungis sértæk tilvist hennar sem fæðu“.48 Þessi uppskafning merkir svofellda lágkúru: svöngum manni þykir allur matur góður. En þessi merkilegu sannindi þykja Marx sambærileg við önnur sem hann lýsir uppskafningarlaust: það er ekki til neins að bjóða sorgmæddum manni í leikhús. Þá vitum við það. Og af þessum vísdómi vill Mészáros draga djúpsæjar ályktanir, einkum þá að „augun ein hrökkvi ekki til þess að maður beri skyn á fagra hluti: til þess þurfi fegurðarskyn"! En nú er þess að gæta að Marx segir ekki það eitt að munur sé á mannlegu auga og ómannlegu. Hann segir líka að það sem mannsaugað sér sé „félags- legur, mannlegur veruleiki sem stafar frá manni til manns“. Og hver skyldi Mészáros telja hin dýpstu sannindi vera sem þessum orðum er ætlað að láta í ljósi? Þau helzt, að því er virðist, að fagrir hlutir séu jafnan mannlegir. Aldrei þessu vant virðist hann telja að sér beri að skýra mál sitt með dæmi og setur sig því í listdómarastellingar. Hinn víðfræga stól Van Goghs segir hann vera merkastan fyrir þá sök að málarinn hafi gert ómerkilegan og hversdags- legan hlut mannlegan í málverki sínu.47 Og nú spyr ég lesandann þess sem hirðþursinn spurði Pétur Gaut: nemurðu spekina? Um síðara efnisatriðið úr ritum Marx vill allt í einu svo ánægjulega til að Jóhann Páll hefur að miklu leyti á réttu að standa: ég óska honum hjartanlega til hamingju. Hann veitir því athygli að ég geri ekki glöggan greinarmun á efnishyggjufrumspeki Engels og heimspekilegum viðhorfum Marx sjálfs og kenni Marx því með vafasömum rétti um að hafa boðað frumspekilega efnis- hyggju. En þennan greinarmun vilja margir ágætir fræðimenn gera að grund- vallaratriði, þeirra á meðal George Lichtheim.48 Aðfinnsluna má því til sanns vegar færa: það er til dæmis rétt hjá Jóhanni Páli að ummæli Marx um því- lík efni í síðari ritum hans, raunar allt frá árinu 1845, eru „stuttar og tví- ræðar athugasemdir, oft býsna léttúðarkenndar, svo að auðvelt hefur verið að koma við mjög mismunandi túlkunum“ (JPA 175). En með þessu er að vísu ekki öll sagan sögð. Því hinu má ekki gleyma að til dæmis virðist Marx hafa lagt alla blessun sína yfir Árásir á Diihring (Herrn Eugen Diihrings Um- wálzung der Wissenschajt eða Anti-Duhring), en á þeirri bók birti Engels meðal annars efnishyggjuskoðun sína. Það eru getsakir Lichtheims einar að Marx kunni að hafa verið tregur til að fallast á kenningu þeirrar bókar.49 Svolítil ástæða er jafnvel til að ætla að Engels hafi að minnsta kosti einu sinni þurft að halda aftur af Marx í næsta bamslegri efnishyggjutrú.50 En þessir fyrirvarar eru kannski smáræði. Ég óska Jóhanni Páli enn til ham- ingju! 307
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.