Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 117
Skemmtilegt er myrkrið mannlega mynd fæðimnar ekki til, heldur einungis sértæk tilvist hennar sem fæðu“.48 Þessi uppskafning merkir svofellda lágkúru: svöngum manni þykir allur matur góður. En þessi merkilegu sannindi þykja Marx sambærileg við önnur sem hann lýsir uppskafningarlaust: það er ekki til neins að bjóða sorgmæddum manni í leikhús. Þá vitum við það. Og af þessum vísdómi vill Mészáros draga djúpsæjar ályktanir, einkum þá að „augun ein hrökkvi ekki til þess að maður beri skyn á fagra hluti: til þess þurfi fegurðarskyn"! En nú er þess að gæta að Marx segir ekki það eitt að munur sé á mannlegu auga og ómannlegu. Hann segir líka að það sem mannsaugað sér sé „félags- legur, mannlegur veruleiki sem stafar frá manni til manns“. Og hver skyldi Mészáros telja hin dýpstu sannindi vera sem þessum orðum er ætlað að láta í ljósi? Þau helzt, að því er virðist, að fagrir hlutir séu jafnan mannlegir. Aldrei þessu vant virðist hann telja að sér beri að skýra mál sitt með dæmi og setur sig því í listdómarastellingar. Hinn víðfræga stól Van Goghs segir hann vera merkastan fyrir þá sök að málarinn hafi gert ómerkilegan og hversdags- legan hlut mannlegan í málverki sínu.47 Og nú spyr ég lesandann þess sem hirðþursinn spurði Pétur Gaut: nemurðu spekina? Um síðara efnisatriðið úr ritum Marx vill allt í einu svo ánægjulega til að Jóhann Páll hefur að miklu leyti á réttu að standa: ég óska honum hjartanlega til hamingju. Hann veitir því athygli að ég geri ekki glöggan greinarmun á efnishyggjufrumspeki Engels og heimspekilegum viðhorfum Marx sjálfs og kenni Marx því með vafasömum rétti um að hafa boðað frumspekilega efnis- hyggju. En þennan greinarmun vilja margir ágætir fræðimenn gera að grund- vallaratriði, þeirra á meðal George Lichtheim.48 Aðfinnsluna má því til sanns vegar færa: það er til dæmis rétt hjá Jóhanni Páli að ummæli Marx um því- lík efni í síðari ritum hans, raunar allt frá árinu 1845, eru „stuttar og tví- ræðar athugasemdir, oft býsna léttúðarkenndar, svo að auðvelt hefur verið að koma við mjög mismunandi túlkunum“ (JPA 175). En með þessu er að vísu ekki öll sagan sögð. Því hinu má ekki gleyma að til dæmis virðist Marx hafa lagt alla blessun sína yfir Árásir á Diihring (Herrn Eugen Diihrings Um- wálzung der Wissenschajt eða Anti-Duhring), en á þeirri bók birti Engels meðal annars efnishyggjuskoðun sína. Það eru getsakir Lichtheims einar að Marx kunni að hafa verið tregur til að fallast á kenningu þeirrar bókar.49 Svolítil ástæða er jafnvel til að ætla að Engels hafi að minnsta kosti einu sinni þurft að halda aftur af Marx í næsta bamslegri efnishyggjutrú.50 En þessir fyrirvarar eru kannski smáræði. Ég óska Jóhanni Páli enn til ham- ingju! 307
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.