Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 117
Skemmtilegt er myrkrið mannlega mynd fæðimnar ekki til, heldur einungis sértæk tilvist hennar sem fæðu“.48 Þessi uppskafning merkir svofellda lágkúru: svöngum manni þykir allur matur góður. En þessi merkilegu sannindi þykja Marx sambærileg við önnur sem hann lýsir uppskafningarlaust: það er ekki til neins að bjóða sorgmæddum manni í leikhús. Þá vitum við það. Og af þessum vísdómi vill Mészáros draga djúpsæjar ályktanir, einkum þá að „augun ein hrökkvi ekki til þess að maður beri skyn á fagra hluti: til þess þurfi fegurðarskyn"! En nú er þess að gæta að Marx segir ekki það eitt að munur sé á mannlegu auga og ómannlegu. Hann segir líka að það sem mannsaugað sér sé „félags- legur, mannlegur veruleiki sem stafar frá manni til manns“. Og hver skyldi Mészáros telja hin dýpstu sannindi vera sem þessum orðum er ætlað að láta í ljósi? Þau helzt, að því er virðist, að fagrir hlutir séu jafnan mannlegir. Aldrei þessu vant virðist hann telja að sér beri að skýra mál sitt með dæmi og setur sig því í listdómarastellingar. Hinn víðfræga stól Van Goghs segir hann vera merkastan fyrir þá sök að málarinn hafi gert ómerkilegan og hversdags- legan hlut mannlegan í málverki sínu.47 Og nú spyr ég lesandann þess sem hirðþursinn spurði Pétur Gaut: nemurðu spekina? Um síðara efnisatriðið úr ritum Marx vill allt í einu svo ánægjulega til að Jóhann Páll hefur að miklu leyti á réttu að standa: ég óska honum hjartanlega til hamingju. Hann veitir því athygli að ég geri ekki glöggan greinarmun á efnishyggjufrumspeki Engels og heimspekilegum viðhorfum Marx sjálfs og kenni Marx því með vafasömum rétti um að hafa boðað frumspekilega efnis- hyggju. En þennan greinarmun vilja margir ágætir fræðimenn gera að grund- vallaratriði, þeirra á meðal George Lichtheim.48 Aðfinnsluna má því til sanns vegar færa: það er til dæmis rétt hjá Jóhanni Páli að ummæli Marx um því- lík efni í síðari ritum hans, raunar allt frá árinu 1845, eru „stuttar og tví- ræðar athugasemdir, oft býsna léttúðarkenndar, svo að auðvelt hefur verið að koma við mjög mismunandi túlkunum“ (JPA 175). En með þessu er að vísu ekki öll sagan sögð. Því hinu má ekki gleyma að til dæmis virðist Marx hafa lagt alla blessun sína yfir Árásir á Diihring (Herrn Eugen Diihrings Um- wálzung der Wissenschajt eða Anti-Duhring), en á þeirri bók birti Engels meðal annars efnishyggjuskoðun sína. Það eru getsakir Lichtheims einar að Marx kunni að hafa verið tregur til að fallast á kenningu þeirrar bókar.49 Svolítil ástæða er jafnvel til að ætla að Engels hafi að minnsta kosti einu sinni þurft að halda aftur af Marx í næsta bamslegri efnishyggjutrú.50 En þessir fyrirvarar eru kannski smáræði. Ég óska Jóhanni Páli enn til ham- ingju! 307
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.