Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 119
Skemmtilegt er myrkriS enta sem fæstir hafa tök á að fella um hana sjálfstæðan dóm, en flest gervivís- indi og hindurvitni önnur, auk þess sem hún nýtur sérstakrar verndar einhvers ægilegasta lögregluvalds sem sögur fara af. Bezt þrífst hún þar sem frjáls skoðanaskipti þykja þarflaus og kennarar geta því veitt nemendum sínum sambærilega vernd gegn andlegum áhrifum við þá sem yfirvöld veita fræð- um þeirra með boði og banni. En undir slíkri vernd mun Jóhann Páll hafa numið þau fræði sín sem hann ber á borð fyrir íslenzka lesendur í ritsmíð- inni sem orðið hefur tilefni þessara skrifa. Slíkar eru hinar ytri aðstæður hinnar þýzku frumspekihefðar á okkar dög- um. Og ber mér nú að taka fram að þótt þær séu mér ógeðfelldar neita ég því ekki að við þær hafi eitt og annað verið vel gert í mannlegu samfélagi — og þá í nafni þeirrar stjórnmálastefnu sem að nokkru er sprottin af rótum frum- spekinnar. En þjóðfélagsmál eru ekki viðfangsefni mitt á þessum vettvangi, þó svo að Jóhann Páll kunni að vilja telja sér trú um það, né heldur þær fræðigreinar sem fyrr er sagt að hafi sitthvað af frumspekinni lært, til að mynda hagfræði og félagsfræði. Þó leyfist mér kannski að minna á það að lokum máls míns að hin þýzka frumspeki þáði í arf frá Kant merkilega sið- fræði. En svo vill til að ráða má af Tilraun um manninn, þótt Jóhanni Páli takist það ekki, að ég er heldur hallur undir þessa siðfræði og henni skyld viðhorf við ýmsum vanda atferðisvísindanna. Og það þeirri siðfræði fremur sem oftar helzt í hendur við hvers konar raunhyggju. Sem sagt: hinar ytri aðstæður skipta hér litlu sem engu, heldur hef ég vilj- að drepa á örfá atriði um innri gerð frumspekinnar. Einkum hef ég viljað vekja athygli á því auðkenni hennar sem einna berlegast má ráða af ummæl- um Jóhanns Páls um hinn „óleysta vanda“ í heimspeki Kants og „lausn“ Hegels á þessum vanda, en af þeim orðum virðist freistandi að draga þá á- lyktun að hann hafi ekki hugboð um hvílík þau vandamál voru sem Kant taldi sér ein samboðin. Auðkennið er þetta: frumspekileg hugsun er öldungis agalaus, líkt og óljóð atómskálda sem enginn veit né virðist geta vitað hvort vel eru eða illa ort. Því neita frumspekingar að glíma við öll þau vandamál mannlegrar hugsunar sem heitið geta jafn alvarleg og þau eru erfið viðfangs, til dæmis þá ráðgátu tíma og rúms sem allir mestu andlegir höfðingjar Norð- urálfu hafa staðið frammi fyrir hátt á fjórðu öld. Þessi gáta og aðrar henni líkar krefjast agaðrar hugsunar sem virðist þeim lokuð bók. Þeir virðast ekki einu sinni vita að slíkur vandi er til, hvað þá að hann er þess verður að við hann sé glímt. Þeir skrafa við skýin. Annað talandi tákn agaleysisins má nefna. Karl Marx festi ungur trú á 309
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.