Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 119
Skemmtilegt er myrkriS enta sem fæstir hafa tök á að fella um hana sjálfstæðan dóm, en flest gervivís- indi og hindurvitni önnur, auk þess sem hún nýtur sérstakrar verndar einhvers ægilegasta lögregluvalds sem sögur fara af. Bezt þrífst hún þar sem frjáls skoðanaskipti þykja þarflaus og kennarar geta því veitt nemendum sínum sambærilega vernd gegn andlegum áhrifum við þá sem yfirvöld veita fræð- um þeirra með boði og banni. En undir slíkri vernd mun Jóhann Páll hafa numið þau fræði sín sem hann ber á borð fyrir íslenzka lesendur í ritsmíð- inni sem orðið hefur tilefni þessara skrifa. Slíkar eru hinar ytri aðstæður hinnar þýzku frumspekihefðar á okkar dög- um. Og ber mér nú að taka fram að þótt þær séu mér ógeðfelldar neita ég því ekki að við þær hafi eitt og annað verið vel gert í mannlegu samfélagi — og þá í nafni þeirrar stjórnmálastefnu sem að nokkru er sprottin af rótum frum- spekinnar. En þjóðfélagsmál eru ekki viðfangsefni mitt á þessum vettvangi, þó svo að Jóhann Páll kunni að vilja telja sér trú um það, né heldur þær fræðigreinar sem fyrr er sagt að hafi sitthvað af frumspekinni lært, til að mynda hagfræði og félagsfræði. Þó leyfist mér kannski að minna á það að lokum máls míns að hin þýzka frumspeki þáði í arf frá Kant merkilega sið- fræði. En svo vill til að ráða má af Tilraun um manninn, þótt Jóhanni Páli takist það ekki, að ég er heldur hallur undir þessa siðfræði og henni skyld viðhorf við ýmsum vanda atferðisvísindanna. Og það þeirri siðfræði fremur sem oftar helzt í hendur við hvers konar raunhyggju. Sem sagt: hinar ytri aðstæður skipta hér litlu sem engu, heldur hef ég vilj- að drepa á örfá atriði um innri gerð frumspekinnar. Einkum hef ég viljað vekja athygli á því auðkenni hennar sem einna berlegast má ráða af ummæl- um Jóhanns Páls um hinn „óleysta vanda“ í heimspeki Kants og „lausn“ Hegels á þessum vanda, en af þeim orðum virðist freistandi að draga þá á- lyktun að hann hafi ekki hugboð um hvílík þau vandamál voru sem Kant taldi sér ein samboðin. Auðkennið er þetta: frumspekileg hugsun er öldungis agalaus, líkt og óljóð atómskálda sem enginn veit né virðist geta vitað hvort vel eru eða illa ort. Því neita frumspekingar að glíma við öll þau vandamál mannlegrar hugsunar sem heitið geta jafn alvarleg og þau eru erfið viðfangs, til dæmis þá ráðgátu tíma og rúms sem allir mestu andlegir höfðingjar Norð- urálfu hafa staðið frammi fyrir hátt á fjórðu öld. Þessi gáta og aðrar henni líkar krefjast agaðrar hugsunar sem virðist þeim lokuð bók. Þeir virðast ekki einu sinni vita að slíkur vandi er til, hvað þá að hann er þess verður að við hann sé glímt. Þeir skrafa við skýin. Annað talandi tákn agaleysisins má nefna. Karl Marx festi ungur trú á 309
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.