Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 119
Skemmtilegt er myrkriS enta sem fæstir hafa tök á að fella um hana sjálfstæðan dóm, en flest gervivís- indi og hindurvitni önnur, auk þess sem hún nýtur sérstakrar verndar einhvers ægilegasta lögregluvalds sem sögur fara af. Bezt þrífst hún þar sem frjáls skoðanaskipti þykja þarflaus og kennarar geta því veitt nemendum sínum sambærilega vernd gegn andlegum áhrifum við þá sem yfirvöld veita fræð- um þeirra með boði og banni. En undir slíkri vernd mun Jóhann Páll hafa numið þau fræði sín sem hann ber á borð fyrir íslenzka lesendur í ritsmíð- inni sem orðið hefur tilefni þessara skrifa. Slíkar eru hinar ytri aðstæður hinnar þýzku frumspekihefðar á okkar dög- um. Og ber mér nú að taka fram að þótt þær séu mér ógeðfelldar neita ég því ekki að við þær hafi eitt og annað verið vel gert í mannlegu samfélagi — og þá í nafni þeirrar stjórnmálastefnu sem að nokkru er sprottin af rótum frum- spekinnar. En þjóðfélagsmál eru ekki viðfangsefni mitt á þessum vettvangi, þó svo að Jóhann Páll kunni að vilja telja sér trú um það, né heldur þær fræðigreinar sem fyrr er sagt að hafi sitthvað af frumspekinni lært, til að mynda hagfræði og félagsfræði. Þó leyfist mér kannski að minna á það að lokum máls míns að hin þýzka frumspeki þáði í arf frá Kant merkilega sið- fræði. En svo vill til að ráða má af Tilraun um manninn, þótt Jóhanni Páli takist það ekki, að ég er heldur hallur undir þessa siðfræði og henni skyld viðhorf við ýmsum vanda atferðisvísindanna. Og það þeirri siðfræði fremur sem oftar helzt í hendur við hvers konar raunhyggju. Sem sagt: hinar ytri aðstæður skipta hér litlu sem engu, heldur hef ég vilj- að drepa á örfá atriði um innri gerð frumspekinnar. Einkum hef ég viljað vekja athygli á því auðkenni hennar sem einna berlegast má ráða af ummæl- um Jóhanns Páls um hinn „óleysta vanda“ í heimspeki Kants og „lausn“ Hegels á þessum vanda, en af þeim orðum virðist freistandi að draga þá á- lyktun að hann hafi ekki hugboð um hvílík þau vandamál voru sem Kant taldi sér ein samboðin. Auðkennið er þetta: frumspekileg hugsun er öldungis agalaus, líkt og óljóð atómskálda sem enginn veit né virðist geta vitað hvort vel eru eða illa ort. Því neita frumspekingar að glíma við öll þau vandamál mannlegrar hugsunar sem heitið geta jafn alvarleg og þau eru erfið viðfangs, til dæmis þá ráðgátu tíma og rúms sem allir mestu andlegir höfðingjar Norð- urálfu hafa staðið frammi fyrir hátt á fjórðu öld. Þessi gáta og aðrar henni líkar krefjast agaðrar hugsunar sem virðist þeim lokuð bók. Þeir virðast ekki einu sinni vita að slíkur vandi er til, hvað þá að hann er þess verður að við hann sé glímt. Þeir skrafa við skýin. Annað talandi tákn agaleysisins má nefna. Karl Marx festi ungur trú á 309
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.