Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 119
Skemmtilegt er myrkriS enta sem fæstir hafa tök á að fella um hana sjálfstæðan dóm, en flest gervivís- indi og hindurvitni önnur, auk þess sem hún nýtur sérstakrar verndar einhvers ægilegasta lögregluvalds sem sögur fara af. Bezt þrífst hún þar sem frjáls skoðanaskipti þykja þarflaus og kennarar geta því veitt nemendum sínum sambærilega vernd gegn andlegum áhrifum við þá sem yfirvöld veita fræð- um þeirra með boði og banni. En undir slíkri vernd mun Jóhann Páll hafa numið þau fræði sín sem hann ber á borð fyrir íslenzka lesendur í ritsmíð- inni sem orðið hefur tilefni þessara skrifa. Slíkar eru hinar ytri aðstæður hinnar þýzku frumspekihefðar á okkar dög- um. Og ber mér nú að taka fram að þótt þær séu mér ógeðfelldar neita ég því ekki að við þær hafi eitt og annað verið vel gert í mannlegu samfélagi — og þá í nafni þeirrar stjórnmálastefnu sem að nokkru er sprottin af rótum frum- spekinnar. En þjóðfélagsmál eru ekki viðfangsefni mitt á þessum vettvangi, þó svo að Jóhann Páll kunni að vilja telja sér trú um það, né heldur þær fræðigreinar sem fyrr er sagt að hafi sitthvað af frumspekinni lært, til að mynda hagfræði og félagsfræði. Þó leyfist mér kannski að minna á það að lokum máls míns að hin þýzka frumspeki þáði í arf frá Kant merkilega sið- fræði. En svo vill til að ráða má af Tilraun um manninn, þótt Jóhanni Páli takist það ekki, að ég er heldur hallur undir þessa siðfræði og henni skyld viðhorf við ýmsum vanda atferðisvísindanna. Og það þeirri siðfræði fremur sem oftar helzt í hendur við hvers konar raunhyggju. Sem sagt: hinar ytri aðstæður skipta hér litlu sem engu, heldur hef ég vilj- að drepa á örfá atriði um innri gerð frumspekinnar. Einkum hef ég viljað vekja athygli á því auðkenni hennar sem einna berlegast má ráða af ummæl- um Jóhanns Páls um hinn „óleysta vanda“ í heimspeki Kants og „lausn“ Hegels á þessum vanda, en af þeim orðum virðist freistandi að draga þá á- lyktun að hann hafi ekki hugboð um hvílík þau vandamál voru sem Kant taldi sér ein samboðin. Auðkennið er þetta: frumspekileg hugsun er öldungis agalaus, líkt og óljóð atómskálda sem enginn veit né virðist geta vitað hvort vel eru eða illa ort. Því neita frumspekingar að glíma við öll þau vandamál mannlegrar hugsunar sem heitið geta jafn alvarleg og þau eru erfið viðfangs, til dæmis þá ráðgátu tíma og rúms sem allir mestu andlegir höfðingjar Norð- urálfu hafa staðið frammi fyrir hátt á fjórðu öld. Þessi gáta og aðrar henni líkar krefjast agaðrar hugsunar sem virðist þeim lokuð bók. Þeir virðast ekki einu sinni vita að slíkur vandi er til, hvað þá að hann er þess verður að við hann sé glímt. Þeir skrafa við skýin. Annað talandi tákn agaleysisins má nefna. Karl Marx festi ungur trú á 309
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.