Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 140
Timarit Máls og menningar fylgd af mörgum og merkum uppeldisfröm- uðum. Samt hefur affeins hluti leiffarinnar veriff farinn. Mikilvægasti spölurinn er eftir. Hvert er hið endanlega stefnumark? Hvert stefnir maðurinn með lífi sínu? Er sú stefna sjálfgefin og hlutverk mannsins það eitt að reyna að finna hana og fylgja, eða á maðurinn að móta sér sína eigin stefnu? Það er líklegt, að allar spurning- ar um gildi menningarlegrar arfleifðar, hlutverk samfélags og skýrgreiningar á manndómsþroska leysist upp í þeirri einu. I bókarlok fjallar höfundur nokkuð um þessi mál. Er greinilegt, að hann leggur megináherzlu á sjálfræði einstaklingsins. Hann telur, að hver einstaklingur eigi rétt á þroska, rétt á starfi, rétt á skoðana- og tjáningafrelsi. Rétt einstaklingsins til menntunar og þroska telur hann, að ekki megi takmarka við „þörf samfélagsins". „Enginn getur metið heildarþörf samfé- lagsins rétt á líðandi stund.“ Og „frelsi er óvéfengjanlegur grundvallarréttur einstak- lingsins, frelsi um trúmál og hvers konar skoðanamyndun, frelsi til tjáningar í ræðu og riti og frelsi til að hafna kröfum, sem misbjóða sjálfsvirðingu hans. Án slíks frelsis getur einstaklingurinn ekki náð full- um þroska.“ Höfundur nefnir þá stefnu, sem liann aðhyllist, — og sem hann telur, að skólum beri að virða með því að kenna nemendum að notfæra sér hinn þríþætta rétt sinn, — hugvísindalega nýmennta- stefnu. Það mun vera nútímaleg útgáfu hinnar gamalkunnu fornmcnntastefnu. Þar er einstaklingurinn settur öllu ofar, því er treyst að hann finni hinar vænlegustu leið- ir til farsældar og þroska, svo fremi að hæfileikar hans fái nægilega og viðeigandi þjálfun og umönnun og ábyrgðarvitund hans gagnvart sjálfum sér og samfélaginu sé glædd. Þá er að víkja að efnisreifun og rök- stuðningi höfundar. Annar kafli bókarinnar nefnist „Áhuga- vakar og ytri hvatning". Höfundur telur, að án áhuga verði örðugt að stunda nám, og munu víst fáir verða til aff véfengja það. En hvert er þá eðli áhugans? Hver er upp- spretta hans og hvaffa skilyrðum er virkni hans háff, spyr höfundur, en lætur þess jafnframt getiff, að tæmandi svars sé naum- ast aff vænta, “enda fara kenningar um þetta efni mjög á dreif“ og er orffa sannast. Fyrst ræðir höfundur hugtakið hvöt og þörf, sem af henni leiðir. Fullnæging þarfar sefar hvötina. Þetta er hið alkunna „tensi- ons-reductions“ lögmál, sem hátt hefur bor- ið í sálarfræðinni allt frá dögum Darwins. Bæði atferlissinnar og Freudistar leggja það til grundvallar kenningum sínum. Ekki er að sjá sem höfundur vilji fallast á þetta lögmál í einu og öllu. Við hlið hinna líf- fræðilegu hvata setur hann tvær aðrar a. m. k., sem hann telur náskyldar: hnýsni og forvitni og bjásturshvöt. Um þá fyrrnefndu hefur hann þetta að segja: Hnýsni og for- vitni er „frumform þekkingarþrár". „í mannsvitundinni hefst hnýsnin á æðra stig, verður þekkingarþrá, sem leitar ekki aðeins lausnar á tilfallandi vanda, heldur leitar að ráðgátunum sjálfum og krefst þess, að gildi lausnarinnar sé hafið yfir stað og stund. Þannig fjarlægist þekkingarþrá mannsins hinn hvatræna uppruna sinn, svo að tengslin verða bláþráðarkennd“. Bjást- urhvötin er, eins og áður segir „náskyld hnýsni og þekkingarþrá“. Ég skil höfund svo, að hann telji að þessar tvær hneigðir renni saman hjá manninum í eina megin- þrá: athafnaþrána. Nokkru síðar skýtur upp orðinu áhugahvöt, án þess að Ijóst sé hvaðan sú hvöt er sprottin, en vafalaust ber að líta á hana sem einn anga athafna- þrár. Nokkuð er erfitt að átta sig á raunveru- legu viðhorfi höfundar í þessum kafla. Svo virðist helzt sem hann felli sig ekki alls
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.