Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 140
Timarit Máls og menningar fylgd af mörgum og merkum uppeldisfröm- uðum. Samt hefur affeins hluti leiffarinnar veriff farinn. Mikilvægasti spölurinn er eftir. Hvert er hið endanlega stefnumark? Hvert stefnir maðurinn með lífi sínu? Er sú stefna sjálfgefin og hlutverk mannsins það eitt að reyna að finna hana og fylgja, eða á maðurinn að móta sér sína eigin stefnu? Það er líklegt, að allar spurning- ar um gildi menningarlegrar arfleifðar, hlutverk samfélags og skýrgreiningar á manndómsþroska leysist upp í þeirri einu. I bókarlok fjallar höfundur nokkuð um þessi mál. Er greinilegt, að hann leggur megináherzlu á sjálfræði einstaklingsins. Hann telur, að hver einstaklingur eigi rétt á þroska, rétt á starfi, rétt á skoðana- og tjáningafrelsi. Rétt einstaklingsins til menntunar og þroska telur hann, að ekki megi takmarka við „þörf samfélagsins". „Enginn getur metið heildarþörf samfé- lagsins rétt á líðandi stund.“ Og „frelsi er óvéfengjanlegur grundvallarréttur einstak- lingsins, frelsi um trúmál og hvers konar skoðanamyndun, frelsi til tjáningar í ræðu og riti og frelsi til að hafna kröfum, sem misbjóða sjálfsvirðingu hans. Án slíks frelsis getur einstaklingurinn ekki náð full- um þroska.“ Höfundur nefnir þá stefnu, sem liann aðhyllist, — og sem hann telur, að skólum beri að virða með því að kenna nemendum að notfæra sér hinn þríþætta rétt sinn, — hugvísindalega nýmennta- stefnu. Það mun vera nútímaleg útgáfu hinnar gamalkunnu fornmcnntastefnu. Þar er einstaklingurinn settur öllu ofar, því er treyst að hann finni hinar vænlegustu leið- ir til farsældar og þroska, svo fremi að hæfileikar hans fái nægilega og viðeigandi þjálfun og umönnun og ábyrgðarvitund hans gagnvart sjálfum sér og samfélaginu sé glædd. Þá er að víkja að efnisreifun og rök- stuðningi höfundar. Annar kafli bókarinnar nefnist „Áhuga- vakar og ytri hvatning". Höfundur telur, að án áhuga verði örðugt að stunda nám, og munu víst fáir verða til aff véfengja það. En hvert er þá eðli áhugans? Hver er upp- spretta hans og hvaffa skilyrðum er virkni hans háff, spyr höfundur, en lætur þess jafnframt getiff, að tæmandi svars sé naum- ast aff vænta, “enda fara kenningar um þetta efni mjög á dreif“ og er orffa sannast. Fyrst ræðir höfundur hugtakið hvöt og þörf, sem af henni leiðir. Fullnæging þarfar sefar hvötina. Þetta er hið alkunna „tensi- ons-reductions“ lögmál, sem hátt hefur bor- ið í sálarfræðinni allt frá dögum Darwins. Bæði atferlissinnar og Freudistar leggja það til grundvallar kenningum sínum. Ekki er að sjá sem höfundur vilji fallast á þetta lögmál í einu og öllu. Við hlið hinna líf- fræðilegu hvata setur hann tvær aðrar a. m. k., sem hann telur náskyldar: hnýsni og forvitni og bjásturshvöt. Um þá fyrrnefndu hefur hann þetta að segja: Hnýsni og for- vitni er „frumform þekkingarþrár". „í mannsvitundinni hefst hnýsnin á æðra stig, verður þekkingarþrá, sem leitar ekki aðeins lausnar á tilfallandi vanda, heldur leitar að ráðgátunum sjálfum og krefst þess, að gildi lausnarinnar sé hafið yfir stað og stund. Þannig fjarlægist þekkingarþrá mannsins hinn hvatræna uppruna sinn, svo að tengslin verða bláþráðarkennd“. Bjást- urhvötin er, eins og áður segir „náskyld hnýsni og þekkingarþrá“. Ég skil höfund svo, að hann telji að þessar tvær hneigðir renni saman hjá manninum í eina megin- þrá: athafnaþrána. Nokkru síðar skýtur upp orðinu áhugahvöt, án þess að Ijóst sé hvaðan sú hvöt er sprottin, en vafalaust ber að líta á hana sem einn anga athafna- þrár. Nokkuð er erfitt að átta sig á raunveru- legu viðhorfi höfundar í þessum kafla. Svo virðist helzt sem hann felli sig ekki alls
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.