Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 140
Timarit Máls og menningar fylgd af mörgum og merkum uppeldisfröm- uðum. Samt hefur affeins hluti leiffarinnar veriff farinn. Mikilvægasti spölurinn er eftir. Hvert er hið endanlega stefnumark? Hvert stefnir maðurinn með lífi sínu? Er sú stefna sjálfgefin og hlutverk mannsins það eitt að reyna að finna hana og fylgja, eða á maðurinn að móta sér sína eigin stefnu? Það er líklegt, að allar spurning- ar um gildi menningarlegrar arfleifðar, hlutverk samfélags og skýrgreiningar á manndómsþroska leysist upp í þeirri einu. I bókarlok fjallar höfundur nokkuð um þessi mál. Er greinilegt, að hann leggur megináherzlu á sjálfræði einstaklingsins. Hann telur, að hver einstaklingur eigi rétt á þroska, rétt á starfi, rétt á skoðana- og tjáningafrelsi. Rétt einstaklingsins til menntunar og þroska telur hann, að ekki megi takmarka við „þörf samfélagsins". „Enginn getur metið heildarþörf samfé- lagsins rétt á líðandi stund.“ Og „frelsi er óvéfengjanlegur grundvallarréttur einstak- lingsins, frelsi um trúmál og hvers konar skoðanamyndun, frelsi til tjáningar í ræðu og riti og frelsi til að hafna kröfum, sem misbjóða sjálfsvirðingu hans. Án slíks frelsis getur einstaklingurinn ekki náð full- um þroska.“ Höfundur nefnir þá stefnu, sem liann aðhyllist, — og sem hann telur, að skólum beri að virða með því að kenna nemendum að notfæra sér hinn þríþætta rétt sinn, — hugvísindalega nýmennta- stefnu. Það mun vera nútímaleg útgáfu hinnar gamalkunnu fornmcnntastefnu. Þar er einstaklingurinn settur öllu ofar, því er treyst að hann finni hinar vænlegustu leið- ir til farsældar og þroska, svo fremi að hæfileikar hans fái nægilega og viðeigandi þjálfun og umönnun og ábyrgðarvitund hans gagnvart sjálfum sér og samfélaginu sé glædd. Þá er að víkja að efnisreifun og rök- stuðningi höfundar. Annar kafli bókarinnar nefnist „Áhuga- vakar og ytri hvatning". Höfundur telur, að án áhuga verði örðugt að stunda nám, og munu víst fáir verða til aff véfengja það. En hvert er þá eðli áhugans? Hver er upp- spretta hans og hvaffa skilyrðum er virkni hans háff, spyr höfundur, en lætur þess jafnframt getiff, að tæmandi svars sé naum- ast aff vænta, “enda fara kenningar um þetta efni mjög á dreif“ og er orffa sannast. Fyrst ræðir höfundur hugtakið hvöt og þörf, sem af henni leiðir. Fullnæging þarfar sefar hvötina. Þetta er hið alkunna „tensi- ons-reductions“ lögmál, sem hátt hefur bor- ið í sálarfræðinni allt frá dögum Darwins. Bæði atferlissinnar og Freudistar leggja það til grundvallar kenningum sínum. Ekki er að sjá sem höfundur vilji fallast á þetta lögmál í einu og öllu. Við hlið hinna líf- fræðilegu hvata setur hann tvær aðrar a. m. k., sem hann telur náskyldar: hnýsni og forvitni og bjásturshvöt. Um þá fyrrnefndu hefur hann þetta að segja: Hnýsni og for- vitni er „frumform þekkingarþrár". „í mannsvitundinni hefst hnýsnin á æðra stig, verður þekkingarþrá, sem leitar ekki aðeins lausnar á tilfallandi vanda, heldur leitar að ráðgátunum sjálfum og krefst þess, að gildi lausnarinnar sé hafið yfir stað og stund. Þannig fjarlægist þekkingarþrá mannsins hinn hvatræna uppruna sinn, svo að tengslin verða bláþráðarkennd“. Bjást- urhvötin er, eins og áður segir „náskyld hnýsni og þekkingarþrá“. Ég skil höfund svo, að hann telji að þessar tvær hneigðir renni saman hjá manninum í eina megin- þrá: athafnaþrána. Nokkru síðar skýtur upp orðinu áhugahvöt, án þess að Ijóst sé hvaðan sú hvöt er sprottin, en vafalaust ber að líta á hana sem einn anga athafna- þrár. Nokkuð er erfitt að átta sig á raunveru- legu viðhorfi höfundar í þessum kafla. Svo virðist helzt sem hann felli sig ekki alls
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.