Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 141
kostar við neina af þeim kenningum, sem þekktastar eru í „mótívations" sálarfræði, og kjósi þar af leiffandi aff fara fremur sínar eigin götur. En ekki er mér Ijóst, hver kenning hans er. Ritverkið stendur þó hvorki né fellur meff þessum kafla. Mismikill áhugi á námi er staffreynd, hvemig svo sem hann er til kominn. I 3. kafla gerir höfundur nokkurn sam- anburð á leik og starfi (námsstarfi). „Leik- ur ber markmiff sitt í sjálfum sér ... Starf stefnir aff keppimarki, sem liggur aff nokkm leyti og stundum algerlega utan viff athöfnina sjálfa“ (bls. 48). Eins og fram kemur í þessari tilvitnun, eru hér gerff skörp skil og dregnar af því ályktanir, sem skólamönnum er hollt að hugfesta. 4. kafli nefnist Námshœjni og kennslu- skipan. í fyrri hluta þessa kafla ræðir höf- undur mismun námsgetu einstaklinga. Það er aff vísu ekki beinlínis sagt, að náms- geta sé jafngildi mœldrar greindar skv. greindarprófi, en áherzlan er þó öll á þá hliffina. A. m. k. gerir höfundur ekld grein fyrir neinni af þeim mörgu rannsóknum, sem á seinni ámm hafa verið gerðar og varpa nokkrum efa á réttmæti þess aff draga ályktanir um námsgetu af mældri greind. Þetta þykir mér nokkur ljóður á efnisreifun, en þegar svo að því kemur, síffar í kaflanum, að fjalla um, hvernig bregffast skuli viff mismikilli námsgetu nemanda í kennslustarfinu, er ég höfundi mjög svo sammála. Hann víkur þar aff hinni títtnefndu deilu um þaff, hvort „hentugra sé aff skipa nemendum í bekki eftir náms- getu effa láta tilviljun ráffa“, og kveffur upp svohljóffandi úrskurð: „Ef spurningin er þannig fram borin, verður henni tæp- lega svarað aff fullu. Starfsaðstæffur í skól- anum og sérstaklega innan bekkjarins ráffa miklu um þaff, hvor skipanin reynist heppi- legri. Ef tök em á að skipta bekknum í Umsagnir um bœkur smærri starfshópa, sem vinna sjálfstætt aff ákveffnum verkefnum undir leiffsögn kenn- arans þá getur vel farið á því aff hafa ólíkt gefna nemendur — innan vissra tak- marka — í einni og sömu bekkjardeild. Til þess þarf námsefnið aff vera aff einhverju leyti valfrjálst, enda sé ekki öllum gert að læra sama námsefni á sama tíma. Sé þess- ari skipan fylgt út í æsar, heimtar hún kennsluform, sem nálgast stundum einstak- lingskennslu. Ef námsefniff er aftur á móti einskorffað viff prófkröfur, sem gilda frá- vikslaust fyrir alla, og hópkennsla er ein- rátt kennsluform, þá verffur auðveldara aff ná tilskildum árangri meff því að skipa nemendum meff svipaða námsgetu saman í bekk. Getuna hafa menn löngum ráffiff af einkunnum frá undangengnu námi, t. d. meff inntökuprófi effa jafngildi þess. Sú affferð er þó ekki einhlít lengur, ef full- nægja skal kröfunni um aff þroska hæfi- leika hvers einstaklings viff þaff nám, sem hann er hæfastur til. Þarf því jafnan að beita nýjum og nákvæmari aðferðum" (bls. 66). II. þáttur bókarinnar nefnist Vettvangur og stejnumark menntunarviðleitninnar, og nær hann yfir þrjá kafla (bls. 69—111). Ilöfundur hefur nú náff sér vel á strik, og er öllu léttara yfir frásögn og stíll liprari en í upphafi bókar. Hér er komiff víða viff: fjallaff um heimilið sem uppalanda, samfé- lagiff og tíffarandann, stjórnmál og upp- eldi og fjölmiðlun. Stefnumörk uppeldis eru hér og rædd á nokkrum blaffsíffum, menningarskilningur kennarans, hvatning- armáttur hugsjónarinnar o. fl. — Enda þótt fljótt sé hér farið yfir sögu, sýnist mér að höfundur komi hér á framfæri í saman- þjöppuffu formi kjarna hins uppeldislega viffhorfs síns og afstöðu til þjóðfélags og samtíma. Er þetta hinn frófflegasti og vit- urlegasti kafli, sem fengur er að lesa. Þegar hér er komið sögu, fer ritiff að fá 331
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.