Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 141

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 141
kostar við neina af þeim kenningum, sem þekktastar eru í „mótívations" sálarfræði, og kjósi þar af leiffandi aff fara fremur sínar eigin götur. En ekki er mér Ijóst, hver kenning hans er. Ritverkið stendur þó hvorki né fellur meff þessum kafla. Mismikill áhugi á námi er staffreynd, hvemig svo sem hann er til kominn. I 3. kafla gerir höfundur nokkurn sam- anburð á leik og starfi (námsstarfi). „Leik- ur ber markmiff sitt í sjálfum sér ... Starf stefnir aff keppimarki, sem liggur aff nokkm leyti og stundum algerlega utan viff athöfnina sjálfa“ (bls. 48). Eins og fram kemur í þessari tilvitnun, eru hér gerff skörp skil og dregnar af því ályktanir, sem skólamönnum er hollt að hugfesta. 4. kafli nefnist Námshœjni og kennslu- skipan. í fyrri hluta þessa kafla ræðir höf- undur mismun námsgetu einstaklinga. Það er aff vísu ekki beinlínis sagt, að náms- geta sé jafngildi mœldrar greindar skv. greindarprófi, en áherzlan er þó öll á þá hliffina. A. m. k. gerir höfundur ekld grein fyrir neinni af þeim mörgu rannsóknum, sem á seinni ámm hafa verið gerðar og varpa nokkrum efa á réttmæti þess aff draga ályktanir um námsgetu af mældri greind. Þetta þykir mér nokkur ljóður á efnisreifun, en þegar svo að því kemur, síffar í kaflanum, að fjalla um, hvernig bregffast skuli viff mismikilli námsgetu nemanda í kennslustarfinu, er ég höfundi mjög svo sammála. Hann víkur þar aff hinni títtnefndu deilu um þaff, hvort „hentugra sé aff skipa nemendum í bekki eftir náms- getu effa láta tilviljun ráffa“, og kveffur upp svohljóffandi úrskurð: „Ef spurningin er þannig fram borin, verður henni tæp- lega svarað aff fullu. Starfsaðstæffur í skól- anum og sérstaklega innan bekkjarins ráffa miklu um þaff, hvor skipanin reynist heppi- legri. Ef tök em á að skipta bekknum í Umsagnir um bœkur smærri starfshópa, sem vinna sjálfstætt aff ákveffnum verkefnum undir leiffsögn kenn- arans þá getur vel farið á því aff hafa ólíkt gefna nemendur — innan vissra tak- marka — í einni og sömu bekkjardeild. Til þess þarf námsefnið aff vera aff einhverju leyti valfrjálst, enda sé ekki öllum gert að læra sama námsefni á sama tíma. Sé þess- ari skipan fylgt út í æsar, heimtar hún kennsluform, sem nálgast stundum einstak- lingskennslu. Ef námsefniff er aftur á móti einskorffað viff prófkröfur, sem gilda frá- vikslaust fyrir alla, og hópkennsla er ein- rátt kennsluform, þá verffur auðveldara aff ná tilskildum árangri meff því að skipa nemendum meff svipaða námsgetu saman í bekk. Getuna hafa menn löngum ráffiff af einkunnum frá undangengnu námi, t. d. meff inntökuprófi effa jafngildi þess. Sú affferð er þó ekki einhlít lengur, ef full- nægja skal kröfunni um aff þroska hæfi- leika hvers einstaklings viff þaff nám, sem hann er hæfastur til. Þarf því jafnan að beita nýjum og nákvæmari aðferðum" (bls. 66). II. þáttur bókarinnar nefnist Vettvangur og stejnumark menntunarviðleitninnar, og nær hann yfir þrjá kafla (bls. 69—111). Ilöfundur hefur nú náff sér vel á strik, og er öllu léttara yfir frásögn og stíll liprari en í upphafi bókar. Hér er komiff víða viff: fjallaff um heimilið sem uppalanda, samfé- lagiff og tíffarandann, stjórnmál og upp- eldi og fjölmiðlun. Stefnumörk uppeldis eru hér og rædd á nokkrum blaffsíffum, menningarskilningur kennarans, hvatning- armáttur hugsjónarinnar o. fl. — Enda þótt fljótt sé hér farið yfir sögu, sýnist mér að höfundur komi hér á framfæri í saman- þjöppuffu formi kjarna hins uppeldislega viffhorfs síns og afstöðu til þjóðfélags og samtíma. Er þetta hinn frófflegasti og vit- urlegasti kafli, sem fengur er að lesa. Þegar hér er komið sögu, fer ritiff að fá 331
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.