Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 141
kostar við neina af þeim kenningum, sem þekktastar eru í „mótívations" sálarfræði, og kjósi þar af leiffandi aff fara fremur sínar eigin götur. En ekki er mér Ijóst, hver kenning hans er. Ritverkið stendur þó hvorki né fellur meff þessum kafla. Mismikill áhugi á námi er staffreynd, hvemig svo sem hann er til kominn. I 3. kafla gerir höfundur nokkurn sam- anburð á leik og starfi (námsstarfi). „Leik- ur ber markmiff sitt í sjálfum sér ... Starf stefnir aff keppimarki, sem liggur aff nokkm leyti og stundum algerlega utan viff athöfnina sjálfa“ (bls. 48). Eins og fram kemur í þessari tilvitnun, eru hér gerff skörp skil og dregnar af því ályktanir, sem skólamönnum er hollt að hugfesta. 4. kafli nefnist Námshœjni og kennslu- skipan. í fyrri hluta þessa kafla ræðir höf- undur mismun námsgetu einstaklinga. Það er aff vísu ekki beinlínis sagt, að náms- geta sé jafngildi mœldrar greindar skv. greindarprófi, en áherzlan er þó öll á þá hliffina. A. m. k. gerir höfundur ekld grein fyrir neinni af þeim mörgu rannsóknum, sem á seinni ámm hafa verið gerðar og varpa nokkrum efa á réttmæti þess aff draga ályktanir um námsgetu af mældri greind. Þetta þykir mér nokkur ljóður á efnisreifun, en þegar svo að því kemur, síffar í kaflanum, að fjalla um, hvernig bregffast skuli viff mismikilli námsgetu nemanda í kennslustarfinu, er ég höfundi mjög svo sammála. Hann víkur þar aff hinni títtnefndu deilu um þaff, hvort „hentugra sé aff skipa nemendum í bekki eftir náms- getu effa láta tilviljun ráffa“, og kveffur upp svohljóffandi úrskurð: „Ef spurningin er þannig fram borin, verður henni tæp- lega svarað aff fullu. Starfsaðstæffur í skól- anum og sérstaklega innan bekkjarins ráffa miklu um þaff, hvor skipanin reynist heppi- legri. Ef tök em á að skipta bekknum í Umsagnir um bœkur smærri starfshópa, sem vinna sjálfstætt aff ákveffnum verkefnum undir leiffsögn kenn- arans þá getur vel farið á því aff hafa ólíkt gefna nemendur — innan vissra tak- marka — í einni og sömu bekkjardeild. Til þess þarf námsefnið aff vera aff einhverju leyti valfrjálst, enda sé ekki öllum gert að læra sama námsefni á sama tíma. Sé þess- ari skipan fylgt út í æsar, heimtar hún kennsluform, sem nálgast stundum einstak- lingskennslu. Ef námsefniff er aftur á móti einskorffað viff prófkröfur, sem gilda frá- vikslaust fyrir alla, og hópkennsla er ein- rátt kennsluform, þá verffur auðveldara aff ná tilskildum árangri meff því að skipa nemendum meff svipaða námsgetu saman í bekk. Getuna hafa menn löngum ráffiff af einkunnum frá undangengnu námi, t. d. meff inntökuprófi effa jafngildi þess. Sú affferð er þó ekki einhlít lengur, ef full- nægja skal kröfunni um aff þroska hæfi- leika hvers einstaklings viff þaff nám, sem hann er hæfastur til. Þarf því jafnan að beita nýjum og nákvæmari aðferðum" (bls. 66). II. þáttur bókarinnar nefnist Vettvangur og stejnumark menntunarviðleitninnar, og nær hann yfir þrjá kafla (bls. 69—111). Ilöfundur hefur nú náff sér vel á strik, og er öllu léttara yfir frásögn og stíll liprari en í upphafi bókar. Hér er komiff víða viff: fjallaff um heimilið sem uppalanda, samfé- lagiff og tíffarandann, stjórnmál og upp- eldi og fjölmiðlun. Stefnumörk uppeldis eru hér og rædd á nokkrum blaffsíffum, menningarskilningur kennarans, hvatning- armáttur hugsjónarinnar o. fl. — Enda þótt fljótt sé hér farið yfir sögu, sýnist mér að höfundur komi hér á framfæri í saman- þjöppuffu formi kjarna hins uppeldislega viffhorfs síns og afstöðu til þjóðfélags og samtíma. Er þetta hinn frófflegasti og vit- urlegasti kafli, sem fengur er að lesa. Þegar hér er komið sögu, fer ritiff að fá 331
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.