Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 143
með er því ekki haldið fram að verkaskipt- ing ríkis og kirkju og völd hafi verið stöð- ug og ákveðin. Það var stöðug togstreita þar í milli, en hún var þess eðlis að hvor- ugur aðilinn gat án hins verið, og því var stöðugt leitað nýrra hlutfalla um völd og áhrif innan samfélagsins, á vissum tíma- skeiðum. Kirkjan var einn þáttur ríkis- valdsins, ein deild ríkisins samkvæmt róm- verskum hefðum frá dögum Konstantínusar mikla. Þegar kemur fram á miðaldir fóru hagsmunir kirkju og konunga saman, gleggsta dæmið var ríki Karls mikla, og trúboð var í senn sáluhjálparatriði og á- hrifamögnun ríkis og kirkju. Trúboð og veraldleg áhrif konunga haldast því í hend- ur, trúboðið varð pólitískt. Kirkjan studdi að auknu valdi nýturnaðra konunga til kristins siðar og kristnitaka fór fram á þann hátt, að höfðingjum var turnað til kristni með hótunum, gjöfum eða fortölum. Á þessum ófriðartímum var hernaður sú atvinnugrein, sem tryggði öryggi manna bezt ef vel gekk, æðsta hugsjónin var víg- fimur hermaður. Trú norrænna manna mót- aðist af nauðsyninni í þá átt, við að Óð- insdýrkun eykst, hermannaguðinn kom í stað frjósemisguðsins Freys. Þórsdýrkun var tíðust hérlendis í heiðni, og hæfði það vel samfélagi hænda, Þór var einnig guð allrar alþýðu, jafnvel þrælar ákölluðu hann. (F. J., Goðafræði). Þór og Freyr veittu mönnum afl og frjósemi. Það er eftirtektarvert, að það verða kristnaðir víkingahöfðingjar, sem „brutu fólk til kristni“, og tregðan gegn trúarskiptunum var einkum meðal þeirra, sem áttu Þór og Frey sér að fulltrúum. Frjósemisdýrkunin var meiri andstæða kristninnar heldur en hermannaguðinn Óðinn. Hugmyndir kristinna manna um Krist á 10. öld eru í stíl aldarfarsins, Kristur er dreginn upp sem voldugur konungur, krýndur og hetjulegur, guð, sem veitir Umsagnir um bœkur sigur. Trúboðar hafa getað sagt heiðnum konungum fjölda sagna um þátt Krists í sigri fylgjara hans, og þær útlistanir voru drjúgar til áhrifa á sigurþyrsta vígamenn. Jón Hnefill Aðalsteinsson hefur rit sitt á kafla um trú landnámsmanna og styður sig mjög við Landnámu, en í heimildum skortir mjög á heildarmynd trúarbragða landnámsmanna. Höf. telur að „Æsirnir sjálfir, trúin og blótin hafi skipað meira rúm í lífi þeirra og hugarheimi, en ýmsir fræðimenn hafa talið“, en hvað það rúm var mikið veit enginn. Þórsdýrkunin hér á Islandi bendir til samfélags sléttra bænda, sem hneigðust til samblands frjósemis- dýrkunar og jarðbundinnar kraftadýrkun- ar, en milli þessa og Óðinsdýrkunar var talsvert djúp. Það er mjög líklegt að höf- undur sjái réttilega, að Ásatrúin, sem er mjög víðtækt hugtak og getur táknað margvíslegar gerðir náttúrudýrkunar og fjölkynngi, hafi lifað hér meðal þess fólks, sem varð að hrökiast frá heimkynnum sín- um út hingað. Þótt hér væri mörg matar- holan, þá varð lítill afgangur til þess að standa undir eyðslu yfirstétta í líkingu við það sem gerðist sunnar í álfunni í sam- bandi við vopn og klæði, skartgripi og húsbúnað. Sá hópur manna, sem teljast mátti til yfirstéttar var fámennur og í þeim hópi bar nokkuð á Óðinsdýrkun og þar voru þau skáfd, sem nánust tengsl höfðu við landstjórnarmenn í Noregi. Höfundur liyllist til þess að gera hlut heiðninnar nokkuð svo meiri en efni standa til, einkum þann hlutann, sem fell- ur að niðurstöðum höfundar og gerir aftur á móti hlut Ólafs konungs Tryggvasonar full smáan. Höf. rekur réttilega viðbrögð landsmanna við trúboði, sem voru eðlileg viðbrögð bændasamfélags á jaðri heims- ins. Það fer ekki hjá því, að landsmenn hafi haft fregnir af ofsa Ólafs konungs í trúboði í Noregi og ekki urðu þeir hrifnir 333
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.