Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 143
með er því ekki haldið fram að verkaskipt- ing ríkis og kirkju og völd hafi verið stöð- ug og ákveðin. Það var stöðug togstreita þar í milli, en hún var þess eðlis að hvor- ugur aðilinn gat án hins verið, og því var stöðugt leitað nýrra hlutfalla um völd og áhrif innan samfélagsins, á vissum tíma- skeiðum. Kirkjan var einn þáttur ríkis- valdsins, ein deild ríkisins samkvæmt róm- verskum hefðum frá dögum Konstantínusar mikla. Þegar kemur fram á miðaldir fóru hagsmunir kirkju og konunga saman, gleggsta dæmið var ríki Karls mikla, og trúboð var í senn sáluhjálparatriði og á- hrifamögnun ríkis og kirkju. Trúboð og veraldleg áhrif konunga haldast því í hend- ur, trúboðið varð pólitískt. Kirkjan studdi að auknu valdi nýturnaðra konunga til kristins siðar og kristnitaka fór fram á þann hátt, að höfðingjum var turnað til kristni með hótunum, gjöfum eða fortölum. Á þessum ófriðartímum var hernaður sú atvinnugrein, sem tryggði öryggi manna bezt ef vel gekk, æðsta hugsjónin var víg- fimur hermaður. Trú norrænna manna mót- aðist af nauðsyninni í þá átt, við að Óð- insdýrkun eykst, hermannaguðinn kom í stað frjósemisguðsins Freys. Þórsdýrkun var tíðust hérlendis í heiðni, og hæfði það vel samfélagi hænda, Þór var einnig guð allrar alþýðu, jafnvel þrælar ákölluðu hann. (F. J., Goðafræði). Þór og Freyr veittu mönnum afl og frjósemi. Það er eftirtektarvert, að það verða kristnaðir víkingahöfðingjar, sem „brutu fólk til kristni“, og tregðan gegn trúarskiptunum var einkum meðal þeirra, sem áttu Þór og Frey sér að fulltrúum. Frjósemisdýrkunin var meiri andstæða kristninnar heldur en hermannaguðinn Óðinn. Hugmyndir kristinna manna um Krist á 10. öld eru í stíl aldarfarsins, Kristur er dreginn upp sem voldugur konungur, krýndur og hetjulegur, guð, sem veitir Umsagnir um bœkur sigur. Trúboðar hafa getað sagt heiðnum konungum fjölda sagna um þátt Krists í sigri fylgjara hans, og þær útlistanir voru drjúgar til áhrifa á sigurþyrsta vígamenn. Jón Hnefill Aðalsteinsson hefur rit sitt á kafla um trú landnámsmanna og styður sig mjög við Landnámu, en í heimildum skortir mjög á heildarmynd trúarbragða landnámsmanna. Höf. telur að „Æsirnir sjálfir, trúin og blótin hafi skipað meira rúm í lífi þeirra og hugarheimi, en ýmsir fræðimenn hafa talið“, en hvað það rúm var mikið veit enginn. Þórsdýrkunin hér á Islandi bendir til samfélags sléttra bænda, sem hneigðust til samblands frjósemis- dýrkunar og jarðbundinnar kraftadýrkun- ar, en milli þessa og Óðinsdýrkunar var talsvert djúp. Það er mjög líklegt að höf- undur sjái réttilega, að Ásatrúin, sem er mjög víðtækt hugtak og getur táknað margvíslegar gerðir náttúrudýrkunar og fjölkynngi, hafi lifað hér meðal þess fólks, sem varð að hrökiast frá heimkynnum sín- um út hingað. Þótt hér væri mörg matar- holan, þá varð lítill afgangur til þess að standa undir eyðslu yfirstétta í líkingu við það sem gerðist sunnar í álfunni í sam- bandi við vopn og klæði, skartgripi og húsbúnað. Sá hópur manna, sem teljast mátti til yfirstéttar var fámennur og í þeim hópi bar nokkuð á Óðinsdýrkun og þar voru þau skáfd, sem nánust tengsl höfðu við landstjórnarmenn í Noregi. Höfundur liyllist til þess að gera hlut heiðninnar nokkuð svo meiri en efni standa til, einkum þann hlutann, sem fell- ur að niðurstöðum höfundar og gerir aftur á móti hlut Ólafs konungs Tryggvasonar full smáan. Höf. rekur réttilega viðbrögð landsmanna við trúboði, sem voru eðlileg viðbrögð bændasamfélags á jaðri heims- ins. Það fer ekki hjá því, að landsmenn hafi haft fregnir af ofsa Ólafs konungs í trúboði í Noregi og ekki urðu þeir hrifnir 333
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.