Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 145
Vmsagnír um bœkur urn tíma. En Þorgeir Ljósvetningagoði var ólæs og óskrifandi og varð þvf að leggja vel niður fyrir sér hvernig hann skyldi haga orðum sínum í hlutverki lögsögumanns. Höfundur ber fram þá skýringu að Þor- geir hafi leitað frétta hjá heiðnum goðum, fallið í nokkurs konar miðilsdvala og rek- ur hann dæmi um slíkt í heiðni, auk þess sem hann telur að Þorgeir hafi lært nokkuð til fordæðuskapar af Leikný eða Lenki frillu sinni. Áður en Þorgeir leggst, hafði orðið samkomulag milli hans og Síðu-Halls um að hann segði upp lög fyrir bæði kristna menn og heiðna, sem þá höfðu slit- ið sundur með sér lögin og auk þess höfðu heiðnir menn og þá líklega Þorgeir með þeim blótað Ásum átta mönnum. Þorgeir hlaut goðsvarið, sem höf. telur að hafi verið á þann veg að allir lands- mennn skyldu taka kristni. Síðan var þing- heimur kvaddur til Lögbergs og þar hétu menn því að halda úrskurð Þorgeirs, en Apólógíur Apólógían er einn viðamesti þáttur sagn- fræði og bókmennta og hefur svo verið allt frá því, að menn tóku að setja stafi á blöð. Hvimleiðar sögusagnir, slúður skillítilla manna og beinn rógburður urðu mörgum einatt hérlendis kveikja til skrifta, allt frá Ara fróða og fram á vora daga og er eink- ar áberandi á síðari hluta 16. aldar og á fyrri hluta þeirrar 17. Og kveikjan að riti Odds biskups Einarssonar var slúður og fáránlegur samsetningur erlendra manna um land og þjóð. Ferðalýsingar voru þá eins og síðar eftirsótt lestrarefni og á 16. og 17. öld þóttu þær merkastar, sem nútíma- mönnum þykja hvað fáránlegastar. Það mátti ljúga flestu um land og þjóð á jaðri heimsins og sérleiki landsins varð þeirrar tíðar höfundum tilefni til margvíslegustu slík heit voru ekki óalgeng á þeim tímum víða um álfuna. Þetta heit bendir til þess að báðir aðilar hafi vænzt sér hliðholls úr- skurðar eða að hvortveggi hafi óskað ein- hverskonar málamiðlunar, sem bendir til þess að trúarofsinn hafi verið tekinn að renna af mönnum eða þá að gull Ólafs kon- ungs Tryggvasonar hafi mótað afstöðu þeirra, sem mest máttu sín í flokki heið- inna og enn fremur bendir heit hinna kristnu til þess að forustumenn þeirra hafi vitað inntak „goðsvarsins" fyrirfram. Samkvæmt skoðun höf. á goðsvarið að hafa sætt þá heiðnu við úrskurðinn, guðir þeirra höfðu sjálfir kveðið upp dóminn, og þar við sat Þó höfðu goðin verið svo forsjál að veita dýrkendum sínum nokkra umbun með barnaúthurði og hrossakets- áti næstu árin, auk þess sem þau leyfðu þeim að blóta sig á laun. Siglaugur Brynleijsson. útlistana, hreinn hvalreki, sem jók stórum gildi samsetnings þeirra. Þegar á 16. öld má finna ýms einkenni barokks stíls í bókmenntum og listum, ýkjur og skrúðmælgi féllu að furðum og undrum, sem höfundar töldu frásagnarverð- astar. Þessar frásögur voru í stíl við aldar- andann, í heimahögum höfundanna var því trúað, að kvenfólk færi um loftið á kúst- sköftum til fundar við djöfulinn, og fjöldi fróðleiksmanna setti saman rit um hættuna af galdranornum og ásóknum djöflanna í mannheimi. Heklufjall var höfundum kjör- in staðsetning fyrir helvíti. Eldspúandi fjallið var sönnun fyrir þeim hryllilega stað og emjan og vein hinna fordæmdu mátti greinilega heyra þaðan. Það var ekki skemmtileg tilfinning fyrir landsmenn að 335
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.