Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 145
Vmsagnír um bœkur urn tíma. En Þorgeir Ljósvetningagoði var ólæs og óskrifandi og varð þvf að leggja vel niður fyrir sér hvernig hann skyldi haga orðum sínum í hlutverki lögsögumanns. Höfundur ber fram þá skýringu að Þor- geir hafi leitað frétta hjá heiðnum goðum, fallið í nokkurs konar miðilsdvala og rek- ur hann dæmi um slíkt í heiðni, auk þess sem hann telur að Þorgeir hafi lært nokkuð til fordæðuskapar af Leikný eða Lenki frillu sinni. Áður en Þorgeir leggst, hafði orðið samkomulag milli hans og Síðu-Halls um að hann segði upp lög fyrir bæði kristna menn og heiðna, sem þá höfðu slit- ið sundur með sér lögin og auk þess höfðu heiðnir menn og þá líklega Þorgeir með þeim blótað Ásum átta mönnum. Þorgeir hlaut goðsvarið, sem höf. telur að hafi verið á þann veg að allir lands- mennn skyldu taka kristni. Síðan var þing- heimur kvaddur til Lögbergs og þar hétu menn því að halda úrskurð Þorgeirs, en Apólógíur Apólógían er einn viðamesti þáttur sagn- fræði og bókmennta og hefur svo verið allt frá því, að menn tóku að setja stafi á blöð. Hvimleiðar sögusagnir, slúður skillítilla manna og beinn rógburður urðu mörgum einatt hérlendis kveikja til skrifta, allt frá Ara fróða og fram á vora daga og er eink- ar áberandi á síðari hluta 16. aldar og á fyrri hluta þeirrar 17. Og kveikjan að riti Odds biskups Einarssonar var slúður og fáránlegur samsetningur erlendra manna um land og þjóð. Ferðalýsingar voru þá eins og síðar eftirsótt lestrarefni og á 16. og 17. öld þóttu þær merkastar, sem nútíma- mönnum þykja hvað fáránlegastar. Það mátti ljúga flestu um land og þjóð á jaðri heimsins og sérleiki landsins varð þeirrar tíðar höfundum tilefni til margvíslegustu slík heit voru ekki óalgeng á þeim tímum víða um álfuna. Þetta heit bendir til þess að báðir aðilar hafi vænzt sér hliðholls úr- skurðar eða að hvortveggi hafi óskað ein- hverskonar málamiðlunar, sem bendir til þess að trúarofsinn hafi verið tekinn að renna af mönnum eða þá að gull Ólafs kon- ungs Tryggvasonar hafi mótað afstöðu þeirra, sem mest máttu sín í flokki heið- inna og enn fremur bendir heit hinna kristnu til þess að forustumenn þeirra hafi vitað inntak „goðsvarsins" fyrirfram. Samkvæmt skoðun höf. á goðsvarið að hafa sætt þá heiðnu við úrskurðinn, guðir þeirra höfðu sjálfir kveðið upp dóminn, og þar við sat Þó höfðu goðin verið svo forsjál að veita dýrkendum sínum nokkra umbun með barnaúthurði og hrossakets- áti næstu árin, auk þess sem þau leyfðu þeim að blóta sig á laun. Siglaugur Brynleijsson. útlistana, hreinn hvalreki, sem jók stórum gildi samsetnings þeirra. Þegar á 16. öld má finna ýms einkenni barokks stíls í bókmenntum og listum, ýkjur og skrúðmælgi féllu að furðum og undrum, sem höfundar töldu frásagnarverð- astar. Þessar frásögur voru í stíl við aldar- andann, í heimahögum höfundanna var því trúað, að kvenfólk færi um loftið á kúst- sköftum til fundar við djöfulinn, og fjöldi fróðleiksmanna setti saman rit um hættuna af galdranornum og ásóknum djöflanna í mannheimi. Heklufjall var höfundum kjör- in staðsetning fyrir helvíti. Eldspúandi fjallið var sönnun fyrir þeim hryllilega stað og emjan og vein hinna fordæmdu mátti greinilega heyra þaðan. Það var ekki skemmtileg tilfinning fyrir landsmenn að 335
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.