Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 145
Vmsagnír um bœkur urn tíma. En Þorgeir Ljósvetningagoði var ólæs og óskrifandi og varð þvf að leggja vel niður fyrir sér hvernig hann skyldi haga orðum sínum í hlutverki lögsögumanns. Höfundur ber fram þá skýringu að Þor- geir hafi leitað frétta hjá heiðnum goðum, fallið í nokkurs konar miðilsdvala og rek- ur hann dæmi um slíkt í heiðni, auk þess sem hann telur að Þorgeir hafi lært nokkuð til fordæðuskapar af Leikný eða Lenki frillu sinni. Áður en Þorgeir leggst, hafði orðið samkomulag milli hans og Síðu-Halls um að hann segði upp lög fyrir bæði kristna menn og heiðna, sem þá höfðu slit- ið sundur með sér lögin og auk þess höfðu heiðnir menn og þá líklega Þorgeir með þeim blótað Ásum átta mönnum. Þorgeir hlaut goðsvarið, sem höf. telur að hafi verið á þann veg að allir lands- mennn skyldu taka kristni. Síðan var þing- heimur kvaddur til Lögbergs og þar hétu menn því að halda úrskurð Þorgeirs, en Apólógíur Apólógían er einn viðamesti þáttur sagn- fræði og bókmennta og hefur svo verið allt frá því, að menn tóku að setja stafi á blöð. Hvimleiðar sögusagnir, slúður skillítilla manna og beinn rógburður urðu mörgum einatt hérlendis kveikja til skrifta, allt frá Ara fróða og fram á vora daga og er eink- ar áberandi á síðari hluta 16. aldar og á fyrri hluta þeirrar 17. Og kveikjan að riti Odds biskups Einarssonar var slúður og fáránlegur samsetningur erlendra manna um land og þjóð. Ferðalýsingar voru þá eins og síðar eftirsótt lestrarefni og á 16. og 17. öld þóttu þær merkastar, sem nútíma- mönnum þykja hvað fáránlegastar. Það mátti ljúga flestu um land og þjóð á jaðri heimsins og sérleiki landsins varð þeirrar tíðar höfundum tilefni til margvíslegustu slík heit voru ekki óalgeng á þeim tímum víða um álfuna. Þetta heit bendir til þess að báðir aðilar hafi vænzt sér hliðholls úr- skurðar eða að hvortveggi hafi óskað ein- hverskonar málamiðlunar, sem bendir til þess að trúarofsinn hafi verið tekinn að renna af mönnum eða þá að gull Ólafs kon- ungs Tryggvasonar hafi mótað afstöðu þeirra, sem mest máttu sín í flokki heið- inna og enn fremur bendir heit hinna kristnu til þess að forustumenn þeirra hafi vitað inntak „goðsvarsins" fyrirfram. Samkvæmt skoðun höf. á goðsvarið að hafa sætt þá heiðnu við úrskurðinn, guðir þeirra höfðu sjálfir kveðið upp dóminn, og þar við sat Þó höfðu goðin verið svo forsjál að veita dýrkendum sínum nokkra umbun með barnaúthurði og hrossakets- áti næstu árin, auk þess sem þau leyfðu þeim að blóta sig á laun. Siglaugur Brynleijsson. útlistana, hreinn hvalreki, sem jók stórum gildi samsetnings þeirra. Þegar á 16. öld má finna ýms einkenni barokks stíls í bókmenntum og listum, ýkjur og skrúðmælgi féllu að furðum og undrum, sem höfundar töldu frásagnarverð- astar. Þessar frásögur voru í stíl við aldar- andann, í heimahögum höfundanna var því trúað, að kvenfólk færi um loftið á kúst- sköftum til fundar við djöfulinn, og fjöldi fróðleiksmanna setti saman rit um hættuna af galdranornum og ásóknum djöflanna í mannheimi. Heklufjall var höfundum kjör- in staðsetning fyrir helvíti. Eldspúandi fjallið var sönnun fyrir þeim hryllilega stað og emjan og vein hinna fordæmdu mátti greinilega heyra þaðan. Það var ekki skemmtileg tilfinning fyrir landsmenn að 335
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.