Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 3

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 3
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR • 37. ÁRG. • 2. HEFTI • JÚLÍ 1976 Sverrir Kristjánsson í ritdómi um byltingarsögu Alberts Mathiez, sem Sverrir Kristjánsson skrifaði í þetta tímarit fyrir þremur árum, ræðir hann um vanda þeirra höfunda sem fjalla um fræðileg efni fyrir almenning, „þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að viðfangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna slétmnnar og breyta kjarnanum í hismi.“ Sverrir dáði mjög hinn franska sagnfræðing, en sjálfur gat hann hér trútt um talað. Þetta var sú íþrótt sem hann iðkaði og varð ágætur fyrir í beztu sagnfræði- ritum sínum, og oft mátti heyra hann, ef talið barst að þeim efnum, lýsa vanþóknun sinni á þeim fræðimönnum sem hyggjast ná eyrum almennings með því að einfalda og rýra efnivið sinn. Ekki þarf annað en fletta mesta sagnfræðiriti Sverris, mannkynssögu fjórðu og fimmtu aldar, til að komast að raun um hver tök hann hafði á að halda jafnvæginu milli tveggja sjónarmiða sem einatt eru talin andstæð. Þekking Sverris og áhugi á sögu náði yfir mjög víðtækt svið, en þó er augljóst að hann átti sér eftirlætisviðfangsefni. Þau tímabil sem hann lagði mesta rækt við voru á annan bóginn nítjánda öld — með upphafi í frönsku byltingunni — og tuttugasta, en hinsvegar fornöld og miðaldir. Um sautj- ándu og átjándu öld virðist hann mjög lítið hafa fjallað. Söguritun Sverris ber merki hinnar félagslegu stefnu sagnfræðinnar, en þó fer því fjarri að það sjónarmið sé einrátt. I riti hans um aðdraganda miðalda, sem áður er minnzt á, leggur hann auðvitað mikla rækt við að lýsa félagslegum og efnahagslegum orsökum þeirra þjóðfélagsbyltinga sem þá urðu, en ekki er minni áherzla lögð á hlutverk stofnana, þátt kirkju og guðfræði; og sú heimspekilega þróunarsaga sem hann rekur í síðasta hluta bókarinnar mun naumast eiga sinn líka í íslenzkum bókmenntum. Enn er þess að geta að Sverri datt ekki í hug að afneita þýðingu einstaklinganna, hinna „stóru einstaklinga", í sögunni. Þegar á allt þetta er litið liggur nærri að álykta að í Sverri hafi komið saman félagslegur söguskilningur og klassísk sagn- 7 TMM 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.