Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 3

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 3
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR • 37. ÁRG. • 2. HEFTI • JÚLÍ 1976 Sverrir Kristjánsson í ritdómi um byltingarsögu Alberts Mathiez, sem Sverrir Kristjánsson skrifaði í þetta tímarit fyrir þremur árum, ræðir hann um vanda þeirra höfunda sem fjalla um fræðileg efni fyrir almenning, „þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að viðfangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna slétmnnar og breyta kjarnanum í hismi.“ Sverrir dáði mjög hinn franska sagnfræðing, en sjálfur gat hann hér trútt um talað. Þetta var sú íþrótt sem hann iðkaði og varð ágætur fyrir í beztu sagnfræði- ritum sínum, og oft mátti heyra hann, ef talið barst að þeim efnum, lýsa vanþóknun sinni á þeim fræðimönnum sem hyggjast ná eyrum almennings með því að einfalda og rýra efnivið sinn. Ekki þarf annað en fletta mesta sagnfræðiriti Sverris, mannkynssögu fjórðu og fimmtu aldar, til að komast að raun um hver tök hann hafði á að halda jafnvæginu milli tveggja sjónarmiða sem einatt eru talin andstæð. Þekking Sverris og áhugi á sögu náði yfir mjög víðtækt svið, en þó er augljóst að hann átti sér eftirlætisviðfangsefni. Þau tímabil sem hann lagði mesta rækt við voru á annan bóginn nítjánda öld — með upphafi í frönsku byltingunni — og tuttugasta, en hinsvegar fornöld og miðaldir. Um sautj- ándu og átjándu öld virðist hann mjög lítið hafa fjallað. Söguritun Sverris ber merki hinnar félagslegu stefnu sagnfræðinnar, en þó fer því fjarri að það sjónarmið sé einrátt. I riti hans um aðdraganda miðalda, sem áður er minnzt á, leggur hann auðvitað mikla rækt við að lýsa félagslegum og efnahagslegum orsökum þeirra þjóðfélagsbyltinga sem þá urðu, en ekki er minni áherzla lögð á hlutverk stofnana, þátt kirkju og guðfræði; og sú heimspekilega þróunarsaga sem hann rekur í síðasta hluta bókarinnar mun naumast eiga sinn líka í íslenzkum bókmenntum. Enn er þess að geta að Sverri datt ekki í hug að afneita þýðingu einstaklinganna, hinna „stóru einstaklinga", í sögunni. Þegar á allt þetta er litið liggur nærri að álykta að í Sverri hafi komið saman félagslegur söguskilningur og klassísk sagn- 7 TMM 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.