Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 3

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 3
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR • 37. ÁRG. • 2. HEFTI • JÚLÍ 1976 Sverrir Kristjánsson í ritdómi um byltingarsögu Alberts Mathiez, sem Sverrir Kristjánsson skrifaði í þetta tímarit fyrir þremur árum, ræðir hann um vanda þeirra höfunda sem fjalla um fræðileg efni fyrir almenning, „þá erfiðu íþrótt að skrifa alþýðlega án þess að viðfangsefnið verði flatrímað, án þess að mola tindinn vegna slétmnnar og breyta kjarnanum í hismi.“ Sverrir dáði mjög hinn franska sagnfræðing, en sjálfur gat hann hér trútt um talað. Þetta var sú íþrótt sem hann iðkaði og varð ágætur fyrir í beztu sagnfræði- ritum sínum, og oft mátti heyra hann, ef talið barst að þeim efnum, lýsa vanþóknun sinni á þeim fræðimönnum sem hyggjast ná eyrum almennings með því að einfalda og rýra efnivið sinn. Ekki þarf annað en fletta mesta sagnfræðiriti Sverris, mannkynssögu fjórðu og fimmtu aldar, til að komast að raun um hver tök hann hafði á að halda jafnvæginu milli tveggja sjónarmiða sem einatt eru talin andstæð. Þekking Sverris og áhugi á sögu náði yfir mjög víðtækt svið, en þó er augljóst að hann átti sér eftirlætisviðfangsefni. Þau tímabil sem hann lagði mesta rækt við voru á annan bóginn nítjánda öld — með upphafi í frönsku byltingunni — og tuttugasta, en hinsvegar fornöld og miðaldir. Um sautj- ándu og átjándu öld virðist hann mjög lítið hafa fjallað. Söguritun Sverris ber merki hinnar félagslegu stefnu sagnfræðinnar, en þó fer því fjarri að það sjónarmið sé einrátt. I riti hans um aðdraganda miðalda, sem áður er minnzt á, leggur hann auðvitað mikla rækt við að lýsa félagslegum og efnahagslegum orsökum þeirra þjóðfélagsbyltinga sem þá urðu, en ekki er minni áherzla lögð á hlutverk stofnana, þátt kirkju og guðfræði; og sú heimspekilega þróunarsaga sem hann rekur í síðasta hluta bókarinnar mun naumast eiga sinn líka í íslenzkum bókmenntum. Enn er þess að geta að Sverri datt ekki í hug að afneita þýðingu einstaklinganna, hinna „stóru einstaklinga", í sögunni. Þegar á allt þetta er litið liggur nærri að álykta að í Sverri hafi komið saman félagslegur söguskilningur og klassísk sagn- 7 TMM 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.