Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Blaðsíða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Blaðsíða 93
Olafur Jóhann Sigurðsson góðu og illu, réttu og röngu tiltölulega auðsær þeim sem sjá vildi, einkum vegna þess að mannskepnan féll þar eðlilega inn í þá hringrás lífsins sem verður hjá móður náttúru, þjónaði gróandinni og lifði á henni. Módern- ismi í listum er hins vegar afsprengi kapítalískra iðnsamfélaga sem hafa slitið einstaklinginn af rót sinni, klofið líf hans og starf og slöngvað hon- um út í áttlausan geim þar sem hvorki virðist vera til upp né niður, gott né illt, hvað þá rétt eða rangt. Við þessum heimi hafa skáld brugðist með ýmsum hætti en samkenni á meginhluta módernismans hefur verið nei- kvæðið, að gjalda neikvæði við heimsmynd, við hugmyndafræði, við sjálfu tjáningartæki sínu, málinu. Þetta hefur einatt verið gert í þeim tilgangi að sögn skáldanna sjálfra að skapa með listinni nýjan heim og stundum þykjast menn þá gegnum listina geta eygt von um nýtt samfélag, nýtt siðgæði á rústum hins gamla. Þessi módernismi þykir nú ekki harla ný- tískulegur lengur og hann hefur á síðasta áratug og þessum stöðugt verið að hörfa fyrir kröfum um list sem tekur afstöðu, list sem gagnrýnir heim- inn og samfélagið út frá viðmiðunum sem endanlega eru reistar á trú á manninn og framtíð hans. Hér er ég vissulega að einfalda flókna hluti en mér þykir það að ýmsu leyti táknrænt að Olafur Jóhann Sigurðsson, sem vann svo vel úr arfi fjórða tugar aldarinnar þegar engin andstæða var milli heimafenginna viðhorfa hans til mannsins og samfélagsins og kröfu tímans um afstöðu, en hljóðnaði að mestu á því tímabili sem viðgangur módernismans var mesmr hér á landi, mér þykir það táknrænt að hann skuli nú aftur á þessum áratug kveðja sér hljóðs svo eftirminnilega sem raun ber vitni. Að sama skapi er hið klassíska form ljóða hans rökrétt afleiðing af menningarlegum uppruna hans og bókmenntalegri stöðu. Brunnar, uppspretmlindir, eru áleitnasta tákn í síðari Ijóðum Olafs. Margrætt tákn, sem vegna síns lygna og fagra yfirborðs og hlutverks sem lífgjafi í hringrás náttúrunnar, samræmist í senn viðhorfum Olafs og list- rænum einkennum. Megininntak þessa tákns er bersýnilega að í upp- spretmlindum lífs og menningar sér hann lífsvon nútímamanns og menn- ingar, í tengslunum við upprunann og varðveislu þeirra verðmæta sem þaðan eru rannin. Það er dapur tónn í mörgum af Ijóðum Olafs og þar má finna áhrifamikla tjáningu á mishljómum tæknisamfélagsins í kvæð- um eins og „Ræðu hinna biðlunduðu“, þar sem skáldið sýnir að hann gemr bragðið fyrir sig hrynjandi og myndmáli módernismans ef honum býður svo við að horfa. Viðbrögð skáldsins eru þó, þrátt fyrir neikvætt viðhorf til margra fyrirbrigða samtímans, ekki beiskju blandin heldur bera 187
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.