Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 93
Olafur Jóhann Sigurðsson góðu og illu, réttu og röngu tiltölulega auðsær þeim sem sjá vildi, einkum vegna þess að mannskepnan féll þar eðlilega inn í þá hringrás lífsins sem verður hjá móður náttúru, þjónaði gróandinni og lifði á henni. Módern- ismi í listum er hins vegar afsprengi kapítalískra iðnsamfélaga sem hafa slitið einstaklinginn af rót sinni, klofið líf hans og starf og slöngvað hon- um út í áttlausan geim þar sem hvorki virðist vera til upp né niður, gott né illt, hvað þá rétt eða rangt. Við þessum heimi hafa skáld brugðist með ýmsum hætti en samkenni á meginhluta módernismans hefur verið nei- kvæðið, að gjalda neikvæði við heimsmynd, við hugmyndafræði, við sjálfu tjáningartæki sínu, málinu. Þetta hefur einatt verið gert í þeim tilgangi að sögn skáldanna sjálfra að skapa með listinni nýjan heim og stundum þykjast menn þá gegnum listina geta eygt von um nýtt samfélag, nýtt siðgæði á rústum hins gamla. Þessi módernismi þykir nú ekki harla ný- tískulegur lengur og hann hefur á síðasta áratug og þessum stöðugt verið að hörfa fyrir kröfum um list sem tekur afstöðu, list sem gagnrýnir heim- inn og samfélagið út frá viðmiðunum sem endanlega eru reistar á trú á manninn og framtíð hans. Hér er ég vissulega að einfalda flókna hluti en mér þykir það að ýmsu leyti táknrænt að Olafur Jóhann Sigurðsson, sem vann svo vel úr arfi fjórða tugar aldarinnar þegar engin andstæða var milli heimafenginna viðhorfa hans til mannsins og samfélagsins og kröfu tímans um afstöðu, en hljóðnaði að mestu á því tímabili sem viðgangur módernismans var mesmr hér á landi, mér þykir það táknrænt að hann skuli nú aftur á þessum áratug kveðja sér hljóðs svo eftirminnilega sem raun ber vitni. Að sama skapi er hið klassíska form ljóða hans rökrétt afleiðing af menningarlegum uppruna hans og bókmenntalegri stöðu. Brunnar, uppspretmlindir, eru áleitnasta tákn í síðari Ijóðum Olafs. Margrætt tákn, sem vegna síns lygna og fagra yfirborðs og hlutverks sem lífgjafi í hringrás náttúrunnar, samræmist í senn viðhorfum Olafs og list- rænum einkennum. Megininntak þessa tákns er bersýnilega að í upp- spretmlindum lífs og menningar sér hann lífsvon nútímamanns og menn- ingar, í tengslunum við upprunann og varðveislu þeirra verðmæta sem þaðan eru rannin. Það er dapur tónn í mörgum af Ijóðum Olafs og þar má finna áhrifamikla tjáningu á mishljómum tæknisamfélagsins í kvæð- um eins og „Ræðu hinna biðlunduðu“, þar sem skáldið sýnir að hann gemr bragðið fyrir sig hrynjandi og myndmáli módernismans ef honum býður svo við að horfa. Viðbrögð skáldsins eru þó, þrátt fyrir neikvætt viðhorf til margra fyrirbrigða samtímans, ekki beiskju blandin heldur bera 187
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.