Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 99
Tíðarandinn ræð fyrirmæli stjórnarskrár þar að lút- andi“ (Sigurður Líndal prófessor, „Stjórnskipun í hnignun", í Dagblað- inu 21. júní). Þingið var sent heim um leið og samningaumleitanir hófust. Ekki er vel ljóst hversvegna þörf þótti á því að „losna við“ þingið áður en samningar yrðu gerðir; líklegt að þar sé um að ræða einhver innanflokkamál stjórnarinnar. En ríkisstjórnin gat ótta- laus brotið í bág við stjórnarskrána; við því gat enginn þingflokkur neitt sagt, því allir höfðu þeir staðið að því- líkri „afgreiðslu" einhverntíma áður. Stjórnarandstöðuflokkar kröfðust þess reyndar eins og til málamynda að þingið yrði kvatt saman á ný, en sú krafa hlaut að vera máttlaus. Um þetta segir Sigurð- ur Líndal í fyrrnefndri grein: „Til réttlætingar þeirri aðferð að leggja Oslóarsamninginn ekki fyrir Al- þingi áður en hann tók gildi, hefur þó einkum verið skírskotað til hefðar. I forystugrein Tímans 4. júní eru nefnd sex dæmi frá síðastliðnum tæpum 4 ár- um um að samningar um veiðar erlendra skipa innan fiskveiðilandhelginnar hafi ekki verið lagðir fyrir Alþingi til sam- þykktar fyrr en löngu eftir gildistöku. Slíkur hátmr væri því viðurkennd hefð, þrátt fyrir 21. gr. stjórnarskrárinnar. Hér verður að minna á, að það getur ekki orðið neinn grundvöllur venju- réttar, þótt um sinn viðgangist að brjóta lög, og á það jafnt við um Alþingi sem aðra. Alþingi hefur enga heimild til að teygja ákvæði stjórnarskrárinnar eins og hrátt skinn eftir því sem geðþótti býður hverju sinni. Dæmin, sem tekin eru í leiðaranum, eru ekki um það, hvernig venjurétmr myndast, heldur hvernig smátt og smátt er verið að umturna stjórnskipun landsins. En allur lýsir leiðarinn glögglega þeim anda, sem unnið er í: Ef landslög eru brotin, hefur óðara myndazt hefð, jafnvel helgur venjurétmr. Þetta felur einfaldlega í sér, að stjórnarherrar landsins hafa lög- in í hendi sér og geta þokað þeim til hliðar nánast eftir geðþótta. Þetta er þeim mun auðveldara þar sem stjórn- skipan er svo fyrir komið, að í reynd er enginn til aðildar um að sækja þá til ábyrgðar. Þeir geta því alveg rólegir lýst því yfir, að þeir taki að sjálfsögðu á sig alla ábyrgð; þeir vita ofurvel, að henni verður aldrei komið fram. — Og aðferðum áþekkum þeim, sem hér er lýst, er nú beitt æ oftar og á æ fleiri sviðum. í ritstjórnargreinum Vísis 9. og 12. júní sl. voru nefnd dæmi um það, hvernig reglur um auglýsingu starfa hjá rikinu væru sniðgengnar. Sjálfsagt verð- ur þar einnig skírskotað til viðurkenndr- ar hefðar. Er augljóst, að við slíka stjórn- arhætti verður Alþingi öldungis mark- laus stofnun og löggjafarstarf ekki ann- að en ömurlegur skripaleikur. Vafalaust þykir einhverjum hér gæta formfesm um of að ekki sé minnzt á formþrælkun eða lögstirfni. Vitað sé, að meirihluti þingmanna sé fylgjandi Oslóarsamningnum og því óþarfi þess vegna að lengja þingtímann eða kalla saman aukaþing. Því má þó ekkt gleyma, að allar stjórnarstofnanir, þ. á m. Alþingi, eiga að vinna eftir föstum reglum. Og ástæða er þá til að leiða hugann að því, hvers vegna. Slíkar reglur eru m. a. settar til að tryggja að afgreiðsla mála fari ekki eftir geðþótta og duttlungum, heldur málefnum og lýðræðissjónarmið séu í heiðri höfð. — Hér skilur sem sé á milli, hvort eigi að stjórna eftir almenn- um reglum eða í anda persónulegrar fyrirgreiðslu. Ef síðarnefnda sjónarmið- ið ræður, er sú hætta ávallt yfirvofandi, að annarlegar hvatir fái yfirhönd. 193
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.