Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 99
Tíðarandinn ræð fyrirmæli stjórnarskrár þar að lút- andi“ (Sigurður Líndal prófessor, „Stjórnskipun í hnignun", í Dagblað- inu 21. júní). Þingið var sent heim um leið og samningaumleitanir hófust. Ekki er vel ljóst hversvegna þörf þótti á því að „losna við“ þingið áður en samningar yrðu gerðir; líklegt að þar sé um að ræða einhver innanflokkamál stjórnarinnar. En ríkisstjórnin gat ótta- laus brotið í bág við stjórnarskrána; við því gat enginn þingflokkur neitt sagt, því allir höfðu þeir staðið að því- líkri „afgreiðslu" einhverntíma áður. Stjórnarandstöðuflokkar kröfðust þess reyndar eins og til málamynda að þingið yrði kvatt saman á ný, en sú krafa hlaut að vera máttlaus. Um þetta segir Sigurð- ur Líndal í fyrrnefndri grein: „Til réttlætingar þeirri aðferð að leggja Oslóarsamninginn ekki fyrir Al- þingi áður en hann tók gildi, hefur þó einkum verið skírskotað til hefðar. I forystugrein Tímans 4. júní eru nefnd sex dæmi frá síðastliðnum tæpum 4 ár- um um að samningar um veiðar erlendra skipa innan fiskveiðilandhelginnar hafi ekki verið lagðir fyrir Alþingi til sam- þykktar fyrr en löngu eftir gildistöku. Slíkur hátmr væri því viðurkennd hefð, þrátt fyrir 21. gr. stjórnarskrárinnar. Hér verður að minna á, að það getur ekki orðið neinn grundvöllur venju- réttar, þótt um sinn viðgangist að brjóta lög, og á það jafnt við um Alþingi sem aðra. Alþingi hefur enga heimild til að teygja ákvæði stjórnarskrárinnar eins og hrátt skinn eftir því sem geðþótti býður hverju sinni. Dæmin, sem tekin eru í leiðaranum, eru ekki um það, hvernig venjurétmr myndast, heldur hvernig smátt og smátt er verið að umturna stjórnskipun landsins. En allur lýsir leiðarinn glögglega þeim anda, sem unnið er í: Ef landslög eru brotin, hefur óðara myndazt hefð, jafnvel helgur venjurétmr. Þetta felur einfaldlega í sér, að stjórnarherrar landsins hafa lög- in í hendi sér og geta þokað þeim til hliðar nánast eftir geðþótta. Þetta er þeim mun auðveldara þar sem stjórn- skipan er svo fyrir komið, að í reynd er enginn til aðildar um að sækja þá til ábyrgðar. Þeir geta því alveg rólegir lýst því yfir, að þeir taki að sjálfsögðu á sig alla ábyrgð; þeir vita ofurvel, að henni verður aldrei komið fram. — Og aðferðum áþekkum þeim, sem hér er lýst, er nú beitt æ oftar og á æ fleiri sviðum. í ritstjórnargreinum Vísis 9. og 12. júní sl. voru nefnd dæmi um það, hvernig reglur um auglýsingu starfa hjá rikinu væru sniðgengnar. Sjálfsagt verð- ur þar einnig skírskotað til viðurkenndr- ar hefðar. Er augljóst, að við slíka stjórn- arhætti verður Alþingi öldungis mark- laus stofnun og löggjafarstarf ekki ann- að en ömurlegur skripaleikur. Vafalaust þykir einhverjum hér gæta formfesm um of að ekki sé minnzt á formþrælkun eða lögstirfni. Vitað sé, að meirihluti þingmanna sé fylgjandi Oslóarsamningnum og því óþarfi þess vegna að lengja þingtímann eða kalla saman aukaþing. Því má þó ekkt gleyma, að allar stjórnarstofnanir, þ. á m. Alþingi, eiga að vinna eftir föstum reglum. Og ástæða er þá til að leiða hugann að því, hvers vegna. Slíkar reglur eru m. a. settar til að tryggja að afgreiðsla mála fari ekki eftir geðþótta og duttlungum, heldur málefnum og lýðræðissjónarmið séu í heiðri höfð. — Hér skilur sem sé á milli, hvort eigi að stjórna eftir almenn- um reglum eða í anda persónulegrar fyrirgreiðslu. Ef síðarnefnda sjónarmið- ið ræður, er sú hætta ávallt yfirvofandi, að annarlegar hvatir fái yfirhönd. 193
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.