Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Blaðsíða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Blaðsíða 103
hliðstæð, þótt talsverð tilbreyting sé í sögum þeirra, og svo eru dómendur jafnan þeir sömu, og viðtakendur í kóngsins Kaupmannahöfn. Texta þessarar bókar og margra skyldra má til hægðarauka skipta í fimm flokka eftir afstöðunni til heimildanna og meðferð þeirra: 1) Það sem var. Hér er annars vegar um að ræða beinar tilvitnanir til heim- ilda, hins vegar endursögn staðreynda sem þar er greint frá. Þessi þáttur er að sjálfsögðu hrygglengjan í bókinni. Fljótt á litið mætti virðast sem þetta sé sá þáttur bókar sem höfundur leggur minnst til frá sjálfum sér, og á vissan hátt er það svo, en þó ber hins að gæta að einmitt í vali og úrvinnslu heimild- anna ráðast örlög slíkrar bókar. Það má kalla sagnfræðilegt viðfangsefni að kanna hversu rétt frásögn höf. sé, hversu trúr hann sé heimildunum, hvort hann skjóti einhverju mikilvægu undan eða láti sér sjást yfir það. Til þess að gagn- rýna þá hluti af fullu viti og sanngirni þyrfti að fara í fótspor höfundar og leita til heimilda hans. Það leiði ég hjá mér og vísa til sagnfræðinga. Þeim verður það því auðveldara sem höfundur hefur tekið þann ágæta kost að láta prenta tilvísanir til heimilda á spássíum. Þetta er þó ekki aðeins kostur fyrir sagnfræð- ingana. Fyrir venjulegan lesanda hefur það ómetanlegt gildi, einmitt við lestur heimildasögu, að vita hvenær höfundur sækir ákveðna staðreynd til heimilda og hvenær hún er ágiskun hans eða diktur. Hver sem kann að verða sérfræðilegur dómur sagnfræðinga get ég ekki annað sagt en að þessi þáttur í verki Björns verkar allur hinn trúverðugasti, og það mundi koma mér mjög á óvart ef ræki- legri könnun heimilda breytti nokkru sem máli skiptir í mynd hans af réttar- fari í landinu og örlögum þeirra ein- Umsagnir um beekur staklinga sem urðu fyrir barðinu á þvi. 2) Það sem hlýtur að hafa verið. Með því að tengja saman staðreyndir sem skjalfestar eru i frumheimildum og það sem vitað er um mannlegt eðli, aðstæð- ur, siði og hætti samtímans getur höf- undur heimildasögu samið frásögn sem í sjálfu sér er engin heimild fyrir en hlýtur þó að vera nokkurn veginn rétt. Hér koma t d til álita svo hversdagsleg- ar staðreyndir sem þær að menn þurfa að éta, sofa og skýla sér fyrir veðri og vindum. Þótt við höfum t d enga beina heimild um það hvernig Magnús Gísla- son amtmaður ferðaðist til dómþings á Þingvöllum á ákveðnu sumri, hvað hann át, né hvernig hann var klæddur, þá vitum við með vissu að menn ferð- uðust ríðandi um Island á þessu tíma- bili og talsvert er vitað bæði um klæða- burð, mataræði og viðlegubúnað höfð- ingja á þessum tíma. Það er einn af kostum Haustskipa hve vel er á slíku efni haldið, eins og höfundar var reynd- ar von og vísa. Heimildanotkun af þessu tagi gefur höfundi kost á að gera sögu sína skynrænni og um leið Iæsi- legri en sagnarit eru að jafnaði, þ e a s þau sem gerð eru samkvæmt nútíma- kröfum. Vinnuaðferð Snorra og margra sagnfræðinga fyrri alda var meira í ætt við þá sem heimildasöguhöfundar nota nú á tímum en sagnfræðingar. (Kannski væri margt vitlausara en kalla Heims- kringlu heimildasögu, a m k ef við telj- um að Snorri hafi trúað vísunum.) 3) Það sem líklegt er að verið hafi. Engin glögg skil eru milli þessa flokks og hins síðasta þótt eðlismunur sé nokk- ur. Hér finnst mér eðlilegt að telja frá- sögn sem reist er á getgátum og líkind- um um hvatir manna og viðbrögð, ýms- ar athafnir og jafnvel inntak samræðna. Slíkar getgátur verða aldrei sannaðar en þær eru þó þess eðlis að rökum verður 197
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.