Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 103
hliðstæð, þótt talsverð tilbreyting sé í sögum þeirra, og svo eru dómendur jafnan þeir sömu, og viðtakendur í kóngsins Kaupmannahöfn. Texta þessarar bókar og margra skyldra má til hægðarauka skipta í fimm flokka eftir afstöðunni til heimildanna og meðferð þeirra: 1) Það sem var. Hér er annars vegar um að ræða beinar tilvitnanir til heim- ilda, hins vegar endursögn staðreynda sem þar er greint frá. Þessi þáttur er að sjálfsögðu hrygglengjan í bókinni. Fljótt á litið mætti virðast sem þetta sé sá þáttur bókar sem höfundur leggur minnst til frá sjálfum sér, og á vissan hátt er það svo, en þó ber hins að gæta að einmitt í vali og úrvinnslu heimild- anna ráðast örlög slíkrar bókar. Það má kalla sagnfræðilegt viðfangsefni að kanna hversu rétt frásögn höf. sé, hversu trúr hann sé heimildunum, hvort hann skjóti einhverju mikilvægu undan eða láti sér sjást yfir það. Til þess að gagn- rýna þá hluti af fullu viti og sanngirni þyrfti að fara í fótspor höfundar og leita til heimilda hans. Það leiði ég hjá mér og vísa til sagnfræðinga. Þeim verður það því auðveldara sem höfundur hefur tekið þann ágæta kost að láta prenta tilvísanir til heimilda á spássíum. Þetta er þó ekki aðeins kostur fyrir sagnfræð- ingana. Fyrir venjulegan lesanda hefur það ómetanlegt gildi, einmitt við lestur heimildasögu, að vita hvenær höfundur sækir ákveðna staðreynd til heimilda og hvenær hún er ágiskun hans eða diktur. Hver sem kann að verða sérfræðilegur dómur sagnfræðinga get ég ekki annað sagt en að þessi þáttur í verki Björns verkar allur hinn trúverðugasti, og það mundi koma mér mjög á óvart ef ræki- legri könnun heimilda breytti nokkru sem máli skiptir í mynd hans af réttar- fari í landinu og örlögum þeirra ein- Umsagnir um beekur staklinga sem urðu fyrir barðinu á þvi. 2) Það sem hlýtur að hafa verið. Með því að tengja saman staðreyndir sem skjalfestar eru i frumheimildum og það sem vitað er um mannlegt eðli, aðstæð- ur, siði og hætti samtímans getur höf- undur heimildasögu samið frásögn sem í sjálfu sér er engin heimild fyrir en hlýtur þó að vera nokkurn veginn rétt. Hér koma t d til álita svo hversdagsleg- ar staðreyndir sem þær að menn þurfa að éta, sofa og skýla sér fyrir veðri og vindum. Þótt við höfum t d enga beina heimild um það hvernig Magnús Gísla- son amtmaður ferðaðist til dómþings á Þingvöllum á ákveðnu sumri, hvað hann át, né hvernig hann var klæddur, þá vitum við með vissu að menn ferð- uðust ríðandi um Island á þessu tíma- bili og talsvert er vitað bæði um klæða- burð, mataræði og viðlegubúnað höfð- ingja á þessum tíma. Það er einn af kostum Haustskipa hve vel er á slíku efni haldið, eins og höfundar var reynd- ar von og vísa. Heimildanotkun af þessu tagi gefur höfundi kost á að gera sögu sína skynrænni og um leið Iæsi- legri en sagnarit eru að jafnaði, þ e a s þau sem gerð eru samkvæmt nútíma- kröfum. Vinnuaðferð Snorra og margra sagnfræðinga fyrri alda var meira í ætt við þá sem heimildasöguhöfundar nota nú á tímum en sagnfræðingar. (Kannski væri margt vitlausara en kalla Heims- kringlu heimildasögu, a m k ef við telj- um að Snorri hafi trúað vísunum.) 3) Það sem líklegt er að verið hafi. Engin glögg skil eru milli þessa flokks og hins síðasta þótt eðlismunur sé nokk- ur. Hér finnst mér eðlilegt að telja frá- sögn sem reist er á getgátum og líkind- um um hvatir manna og viðbrögð, ýms- ar athafnir og jafnvel inntak samræðna. Slíkar getgátur verða aldrei sannaðar en þær eru þó þess eðlis að rökum verður 197
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.