Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 105
höfundur hefði brugðið yfir sig þéttari hlutleysisblæju. Staða sögumanns og „rödd“ hans í verkinu leiðir hugann að stíl bókarinn- ar. Höfundur hefur sem eðlilegt er hyllst til að láta málfar hennar draga dám af málfari aldarinnar, og þá einna helst málfari bréfabókanna, því torfundnar munu heimildir um mál þræla og mis- indismanna ólærðra. Kansellístíllinn fellur raunar ekki illa saman við stíl höfundar sjálfs sem er í senn orðauðug- ur og orðmargur, skrúðmikill og ekki alltaf vafningalaus. Þessum stíl fylgja bæði kostir og gallar. Hann er f jölskrúð- ugur og gefur kost verulegra tilbrigða allt frá látleysi til hátíðleika, nú eða þá íróníu, en stundum er eins og hann verði ofhlaðinn og missi marks. Að lokinni þessari sundurgreiningu bókarinnar, harla ófullkominni, er mál til komið að spyrja spurninga um verk- ið í heild: hvert stefnir það og hvernig tekst til? Eitt af meginmarkmiðum bókarinnar er bersýnilega að sýna fram á það með stuðningi í gömlum heimildum sem lengi hafa verið sagnfræðingum og öðr- um tiltækar að mikið vanti á að opin- ber skilningur og túlkun á ákveðnu tímaskeiði í sögu landsins (tímaskeiði sem í rauninni hlýtur að vera miklu iengra en þau 18 ár sem fjallað er um) sýni rétta mynd af íslensku samfélagi. Saga sem venjulega hefur verið lesin sem saga um átök tveggja þjóða reynist umfram allt vera saga um stéttskipt samfélag þar sem eignastéttin hefur nær takmarkalaus völd yfir lífi öreiganna, og þeim völdum beitir hún án mannúðar og réttlætiskenndar til að tryggja hags- muni sína. I Haustskipum sjáum við að réttarfar landsins og stofnanir, ekki síst sú eldforna og rómaða stofnun, alþingi Umsagnir um bcekur við Oxará, eru í rauninni ekki annað en skrípamynd af réttarfari og lítt dulbúin valdatæki. Þá blasir það og við augum að versti óvinur íslenskrar alþýðu er þrátt fyrir allt ekki danskt konungsvald og varla einu sinni danskt kaupmanna- vald, heldur íslenskir höfðingjar. Um- boðsmenn konungs hér, eigendur mik- ils hluta jarðeigna, voru honum að því skapi ómannúðlegri sem upplýsingin hafði látið þá ósnortna. Að þeir hafi verið almúga verri en kaupmenn er þó mín túlkun og sjálfsagt álitamál. Megin- atriði er að í stéttabaráttunni eru þessir þrír flokkar: konungsvald, kaupmanna- vald og innlent höfðingjavald, sameigin- legur flokkur andskota alþýðunnar. Nú er ég vitaskuld ekki að halda því fram að Björn Th. Björnsson hafi orðið fyrst- ur til að koma auga á þetta. Þennan skilning leiðir svo sem sjálfkrafa af marxistískri söguskoðun og hann hefur komið fram bæði hjá sagnfræðingum og í heimildabókmenntum, en mér er ókunnugt um annað rit en Haustskip þar sem réttmæti þessa söguskilnings sé leitt svo óhrekjanlega í ljós. Bókin hefur tvímælalaust verulegt gildi sem sagnfræði og gagnrýni á sagn- fræði en mestu varðar þó að hún hlýtur að vekja nútímaíslending til umhugsun- ar um vandamál sem knýja á hér og nú. Við lifum í heimi þar sem mikið er af ófögru réttarfari af svipaðri gerð og lýst er í Haustskipum en lifum jafnframt í sælli vitund um að allt slíkt sé okkur harla fjarri; má mikið vera ef stór hluti þjóðarinnar telur ekki að rangindi og ofríki brjóti í bága við „íslendingseðl- ið“. En hvað eigum við að halda um hið íslenska „réttarríki" á 18. öld og valdsmenn þess (menn sem mikils virt- ar ættir eru frá komnarl)? Skyldi það geta frætt okkur eitthvað um íslendings- eðlið? Getur verið að þeir hlutir sem 199
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.