Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 105
höfundur hefði brugðið yfir sig þéttari hlutleysisblæju. Staða sögumanns og „rödd“ hans í verkinu leiðir hugann að stíl bókarinn- ar. Höfundur hefur sem eðlilegt er hyllst til að láta málfar hennar draga dám af málfari aldarinnar, og þá einna helst málfari bréfabókanna, því torfundnar munu heimildir um mál þræla og mis- indismanna ólærðra. Kansellístíllinn fellur raunar ekki illa saman við stíl höfundar sjálfs sem er í senn orðauðug- ur og orðmargur, skrúðmikill og ekki alltaf vafningalaus. Þessum stíl fylgja bæði kostir og gallar. Hann er f jölskrúð- ugur og gefur kost verulegra tilbrigða allt frá látleysi til hátíðleika, nú eða þá íróníu, en stundum er eins og hann verði ofhlaðinn og missi marks. Að lokinni þessari sundurgreiningu bókarinnar, harla ófullkominni, er mál til komið að spyrja spurninga um verk- ið í heild: hvert stefnir það og hvernig tekst til? Eitt af meginmarkmiðum bókarinnar er bersýnilega að sýna fram á það með stuðningi í gömlum heimildum sem lengi hafa verið sagnfræðingum og öðr- um tiltækar að mikið vanti á að opin- ber skilningur og túlkun á ákveðnu tímaskeiði í sögu landsins (tímaskeiði sem í rauninni hlýtur að vera miklu iengra en þau 18 ár sem fjallað er um) sýni rétta mynd af íslensku samfélagi. Saga sem venjulega hefur verið lesin sem saga um átök tveggja þjóða reynist umfram allt vera saga um stéttskipt samfélag þar sem eignastéttin hefur nær takmarkalaus völd yfir lífi öreiganna, og þeim völdum beitir hún án mannúðar og réttlætiskenndar til að tryggja hags- muni sína. I Haustskipum sjáum við að réttarfar landsins og stofnanir, ekki síst sú eldforna og rómaða stofnun, alþingi Umsagnir um bcekur við Oxará, eru í rauninni ekki annað en skrípamynd af réttarfari og lítt dulbúin valdatæki. Þá blasir það og við augum að versti óvinur íslenskrar alþýðu er þrátt fyrir allt ekki danskt konungsvald og varla einu sinni danskt kaupmanna- vald, heldur íslenskir höfðingjar. Um- boðsmenn konungs hér, eigendur mik- ils hluta jarðeigna, voru honum að því skapi ómannúðlegri sem upplýsingin hafði látið þá ósnortna. Að þeir hafi verið almúga verri en kaupmenn er þó mín túlkun og sjálfsagt álitamál. Megin- atriði er að í stéttabaráttunni eru þessir þrír flokkar: konungsvald, kaupmanna- vald og innlent höfðingjavald, sameigin- legur flokkur andskota alþýðunnar. Nú er ég vitaskuld ekki að halda því fram að Björn Th. Björnsson hafi orðið fyrst- ur til að koma auga á þetta. Þennan skilning leiðir svo sem sjálfkrafa af marxistískri söguskoðun og hann hefur komið fram bæði hjá sagnfræðingum og í heimildabókmenntum, en mér er ókunnugt um annað rit en Haustskip þar sem réttmæti þessa söguskilnings sé leitt svo óhrekjanlega í ljós. Bókin hefur tvímælalaust verulegt gildi sem sagnfræði og gagnrýni á sagn- fræði en mestu varðar þó að hún hlýtur að vekja nútímaíslending til umhugsun- ar um vandamál sem knýja á hér og nú. Við lifum í heimi þar sem mikið er af ófögru réttarfari af svipaðri gerð og lýst er í Haustskipum en lifum jafnframt í sælli vitund um að allt slíkt sé okkur harla fjarri; má mikið vera ef stór hluti þjóðarinnar telur ekki að rangindi og ofríki brjóti í bága við „íslendingseðl- ið“. En hvað eigum við að halda um hið íslenska „réttarríki" á 18. öld og valdsmenn þess (menn sem mikils virt- ar ættir eru frá komnarl)? Skyldi það geta frætt okkur eitthvað um íslendings- eðlið? Getur verið að þeir hlutir sem 199
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.