Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 108
Tímarit Máls og menningar thesis = samhverfa — leiða þó flókið atriði sjaldnar til fullnaðarskilnings i einni lom. Samhverfan er „upphafin“ (þetta orð „aufgehoben“ hefir þríþætta merking í heimspeki Hegels) og getur orðið frumhverfa og framkallað nýja andhverfu á æðra skilningsstigi. Eins og sjá má er slíku hugsunarkerfi ætlað að sameina, og vegna frábærrar þekkingar sinnar á hugmyndasögunni, óbilandi trúar á ratvísi röklegrar hugsunar og óhvikullar samkvæmni tekst Hegel að sýna, að kenningar, stefnur og heims- sögulegar atburðarásir, sem virtust í fyrstu algerar andstæður, verða í Ijósi hinnar dialektisku rökfræði samslungin þróunaröfl í framvindu menningarinnar. Þessu litla innskoti er ætlað að sýna, að Páll velur sér ekki auðveldustu leið- ina, þegar hann ákveður að styðjast í spjalli sínu við heimspeki Hegels. Val- ið er samt viturlegt og lýsir glöggri yfirsýn yfir þróun heimspekinnar síðan Hegel leið. Að vísu veitir takmarkað rúm þessarar litlu bókar engin tök á að rökræða einstök atriði í hinni marg- brotnu kenningu hins víðfræga heim- spekings, enda er það ekki ætlun höf- undar. En með þvi að Hegel leitast við að fella meginstrauma menningarinnar og heimssögulegar atburðarásir í eina röklega samslungna heild, þá reynist bókarhöfundi nærtækt að túlka ýmsan vafa og vanda núlifandi kynslóða í anda hans. Einstaklingurinn andspænis hinni hlutrænu menningu, viðleitni hans á skammri ævi og straumþung þróun hins yfirpersónulega anda, eru í senn vandi okkar tíðar og meginatriði í heimspeki Hegels. Dr. Páll samræmir þetta með skarpskyggni og orðleikni, sem verðskuldar aðdáun. Tólfti kaflinn, Lífsþrá og sjálfsþekk- ing, í bók Páls, er snjöll túlkun á kenn- ingu, sem Hegel setur fram á 10 blað- 202 síðum í Phánemenologie des Geistes.1) Margir telja, að þessi stutti kafli hafi orðið kveikjan að kenningu Karls Marx um alræði öreiganna. Ef það er rétt, þá mun vera vandfundinn áhrifameiri tíu blaðsíðna texti i heimspekilegum bók- menntum fyrr og síðar. Jafnframt ber sú spá um stefnu samfélagsþróunarinn- ar, sem fram er sett í þessum kafla, glöggt vitni um það, hvernig höfundur- inn, konunghollur prússneskur emb- ættismaður, lætur persónulega vild sína og stéttarvitund víkja miskunnarlaust fyrir réttu mati þeirra afla, sem hann skilur að eru og munu verða ráðandi í samfélagsþróuninni. „Hann leitast við að varpa Ijósi á andstæður tilverunnar og sýna hvernig þær samtvinnast í veruleikanum," eins og Páll orðar það (bls. 51). Framanskráða hugleiðing má vitan- lega ekki skilja þannig, að dr. Páll — né heldur undirritaður — telji Hegel hafa rétt fyrir sér í hverju einstöku atriði. Páll beitir heimspeki hans framar öllu sem uppistöðu fyrir ívaf eigin túlkunar á viðfangsefni sínu: gagn- kvæmri afstöðu hugsunar og veruleika. Hann neyðist því til að sleppa ýmsum atriðum, sem eru í sjálfum sér mikil- væg, svo sem stefnumarkandi virkni hins hlutræna í þróuninni („List der Vernunft") svo og nánari greiningu á Geist-hugtaki Hegels, en hefði orðið of rúmfrekt í bókinni. Hins vegar skýrir hann og gagnrýnir Hegel óbeint, þegar hann snýr sér að þeim ólíku stefnum, sem heimspekin greindist í síðar. Sum- ar eiga sterkar rætur i heimspeki Heg- els, þótt þær hafi þróazt á sinn sérstaka hátt, aðrar spretta af nýjum sjónarmið- x) Hegels sámtliche Werke, útg. Jo- hannes Hoffmeister, II. bindi, Leip- zig 1937, bls. 141—150.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.