Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar thesis = samhverfa — leiða þó flókið atriði sjaldnar til fullnaðarskilnings i einni lom. Samhverfan er „upphafin“ (þetta orð „aufgehoben“ hefir þríþætta merking í heimspeki Hegels) og getur orðið frumhverfa og framkallað nýja andhverfu á æðra skilningsstigi. Eins og sjá má er slíku hugsunarkerfi ætlað að sameina, og vegna frábærrar þekkingar sinnar á hugmyndasögunni, óbilandi trúar á ratvísi röklegrar hugsunar og óhvikullar samkvæmni tekst Hegel að sýna, að kenningar, stefnur og heims- sögulegar atburðarásir, sem virtust í fyrstu algerar andstæður, verða í Ijósi hinnar dialektisku rökfræði samslungin þróunaröfl í framvindu menningarinnar. Þessu litla innskoti er ætlað að sýna, að Páll velur sér ekki auðveldustu leið- ina, þegar hann ákveður að styðjast í spjalli sínu við heimspeki Hegels. Val- ið er samt viturlegt og lýsir glöggri yfirsýn yfir þróun heimspekinnar síðan Hegel leið. Að vísu veitir takmarkað rúm þessarar litlu bókar engin tök á að rökræða einstök atriði í hinni marg- brotnu kenningu hins víðfræga heim- spekings, enda er það ekki ætlun höf- undar. En með þvi að Hegel leitast við að fella meginstrauma menningarinnar og heimssögulegar atburðarásir í eina röklega samslungna heild, þá reynist bókarhöfundi nærtækt að túlka ýmsan vafa og vanda núlifandi kynslóða í anda hans. Einstaklingurinn andspænis hinni hlutrænu menningu, viðleitni hans á skammri ævi og straumþung þróun hins yfirpersónulega anda, eru í senn vandi okkar tíðar og meginatriði í heimspeki Hegels. Dr. Páll samræmir þetta með skarpskyggni og orðleikni, sem verðskuldar aðdáun. Tólfti kaflinn, Lífsþrá og sjálfsþekk- ing, í bók Páls, er snjöll túlkun á kenn- ingu, sem Hegel setur fram á 10 blað- 202 síðum í Phánemenologie des Geistes.1) Margir telja, að þessi stutti kafli hafi orðið kveikjan að kenningu Karls Marx um alræði öreiganna. Ef það er rétt, þá mun vera vandfundinn áhrifameiri tíu blaðsíðna texti i heimspekilegum bók- menntum fyrr og síðar. Jafnframt ber sú spá um stefnu samfélagsþróunarinn- ar, sem fram er sett í þessum kafla, glöggt vitni um það, hvernig höfundur- inn, konunghollur prússneskur emb- ættismaður, lætur persónulega vild sína og stéttarvitund víkja miskunnarlaust fyrir réttu mati þeirra afla, sem hann skilur að eru og munu verða ráðandi í samfélagsþróuninni. „Hann leitast við að varpa Ijósi á andstæður tilverunnar og sýna hvernig þær samtvinnast í veruleikanum," eins og Páll orðar það (bls. 51). Framanskráða hugleiðing má vitan- lega ekki skilja þannig, að dr. Páll — né heldur undirritaður — telji Hegel hafa rétt fyrir sér í hverju einstöku atriði. Páll beitir heimspeki hans framar öllu sem uppistöðu fyrir ívaf eigin túlkunar á viðfangsefni sínu: gagn- kvæmri afstöðu hugsunar og veruleika. Hann neyðist því til að sleppa ýmsum atriðum, sem eru í sjálfum sér mikil- væg, svo sem stefnumarkandi virkni hins hlutræna í þróuninni („List der Vernunft") svo og nánari greiningu á Geist-hugtaki Hegels, en hefði orðið of rúmfrekt í bókinni. Hins vegar skýrir hann og gagnrýnir Hegel óbeint, þegar hann snýr sér að þeim ólíku stefnum, sem heimspekin greindist í síðar. Sum- ar eiga sterkar rætur i heimspeki Heg- els, þótt þær hafi þróazt á sinn sérstaka hátt, aðrar spretta af nýjum sjónarmið- x) Hegels sámtliche Werke, útg. Jo- hannes Hoffmeister, II. bindi, Leip- zig 1937, bls. 141—150.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.