Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 108
Tímarit Máls og menningar thesis = samhverfa — leiða þó flókið atriði sjaldnar til fullnaðarskilnings i einni lom. Samhverfan er „upphafin“ (þetta orð „aufgehoben“ hefir þríþætta merking í heimspeki Hegels) og getur orðið frumhverfa og framkallað nýja andhverfu á æðra skilningsstigi. Eins og sjá má er slíku hugsunarkerfi ætlað að sameina, og vegna frábærrar þekkingar sinnar á hugmyndasögunni, óbilandi trúar á ratvísi röklegrar hugsunar og óhvikullar samkvæmni tekst Hegel að sýna, að kenningar, stefnur og heims- sögulegar atburðarásir, sem virtust í fyrstu algerar andstæður, verða í Ijósi hinnar dialektisku rökfræði samslungin þróunaröfl í framvindu menningarinnar. Þessu litla innskoti er ætlað að sýna, að Páll velur sér ekki auðveldustu leið- ina, þegar hann ákveður að styðjast í spjalli sínu við heimspeki Hegels. Val- ið er samt viturlegt og lýsir glöggri yfirsýn yfir þróun heimspekinnar síðan Hegel leið. Að vísu veitir takmarkað rúm þessarar litlu bókar engin tök á að rökræða einstök atriði í hinni marg- brotnu kenningu hins víðfræga heim- spekings, enda er það ekki ætlun höf- undar. En með þvi að Hegel leitast við að fella meginstrauma menningarinnar og heimssögulegar atburðarásir í eina röklega samslungna heild, þá reynist bókarhöfundi nærtækt að túlka ýmsan vafa og vanda núlifandi kynslóða í anda hans. Einstaklingurinn andspænis hinni hlutrænu menningu, viðleitni hans á skammri ævi og straumþung þróun hins yfirpersónulega anda, eru í senn vandi okkar tíðar og meginatriði í heimspeki Hegels. Dr. Páll samræmir þetta með skarpskyggni og orðleikni, sem verðskuldar aðdáun. Tólfti kaflinn, Lífsþrá og sjálfsþekk- ing, í bók Páls, er snjöll túlkun á kenn- ingu, sem Hegel setur fram á 10 blað- 202 síðum í Phánemenologie des Geistes.1) Margir telja, að þessi stutti kafli hafi orðið kveikjan að kenningu Karls Marx um alræði öreiganna. Ef það er rétt, þá mun vera vandfundinn áhrifameiri tíu blaðsíðna texti i heimspekilegum bók- menntum fyrr og síðar. Jafnframt ber sú spá um stefnu samfélagsþróunarinn- ar, sem fram er sett í þessum kafla, glöggt vitni um það, hvernig höfundur- inn, konunghollur prússneskur emb- ættismaður, lætur persónulega vild sína og stéttarvitund víkja miskunnarlaust fyrir réttu mati þeirra afla, sem hann skilur að eru og munu verða ráðandi í samfélagsþróuninni. „Hann leitast við að varpa Ijósi á andstæður tilverunnar og sýna hvernig þær samtvinnast í veruleikanum," eins og Páll orðar það (bls. 51). Framanskráða hugleiðing má vitan- lega ekki skilja þannig, að dr. Páll — né heldur undirritaður — telji Hegel hafa rétt fyrir sér í hverju einstöku atriði. Páll beitir heimspeki hans framar öllu sem uppistöðu fyrir ívaf eigin túlkunar á viðfangsefni sínu: gagn- kvæmri afstöðu hugsunar og veruleika. Hann neyðist því til að sleppa ýmsum atriðum, sem eru í sjálfum sér mikil- væg, svo sem stefnumarkandi virkni hins hlutræna í þróuninni („List der Vernunft") svo og nánari greiningu á Geist-hugtaki Hegels, en hefði orðið of rúmfrekt í bókinni. Hins vegar skýrir hann og gagnrýnir Hegel óbeint, þegar hann snýr sér að þeim ólíku stefnum, sem heimspekin greindist í síðar. Sum- ar eiga sterkar rætur i heimspeki Heg- els, þótt þær hafi þróazt á sinn sérstaka hátt, aðrar spretta af nýjum sjónarmið- x) Hegels sámtliche Werke, útg. Jo- hannes Hoffmeister, II. bindi, Leip- zig 1937, bls. 141—150.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.