Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 108
Tímarit Máls og menningar thesis = samhverfa — leiða þó flókið atriði sjaldnar til fullnaðarskilnings i einni lom. Samhverfan er „upphafin“ (þetta orð „aufgehoben“ hefir þríþætta merking í heimspeki Hegels) og getur orðið frumhverfa og framkallað nýja andhverfu á æðra skilningsstigi. Eins og sjá má er slíku hugsunarkerfi ætlað að sameina, og vegna frábærrar þekkingar sinnar á hugmyndasögunni, óbilandi trúar á ratvísi röklegrar hugsunar og óhvikullar samkvæmni tekst Hegel að sýna, að kenningar, stefnur og heims- sögulegar atburðarásir, sem virtust í fyrstu algerar andstæður, verða í Ijósi hinnar dialektisku rökfræði samslungin þróunaröfl í framvindu menningarinnar. Þessu litla innskoti er ætlað að sýna, að Páll velur sér ekki auðveldustu leið- ina, þegar hann ákveður að styðjast í spjalli sínu við heimspeki Hegels. Val- ið er samt viturlegt og lýsir glöggri yfirsýn yfir þróun heimspekinnar síðan Hegel leið. Að vísu veitir takmarkað rúm þessarar litlu bókar engin tök á að rökræða einstök atriði í hinni marg- brotnu kenningu hins víðfræga heim- spekings, enda er það ekki ætlun höf- undar. En með þvi að Hegel leitast við að fella meginstrauma menningarinnar og heimssögulegar atburðarásir í eina röklega samslungna heild, þá reynist bókarhöfundi nærtækt að túlka ýmsan vafa og vanda núlifandi kynslóða í anda hans. Einstaklingurinn andspænis hinni hlutrænu menningu, viðleitni hans á skammri ævi og straumþung þróun hins yfirpersónulega anda, eru í senn vandi okkar tíðar og meginatriði í heimspeki Hegels. Dr. Páll samræmir þetta með skarpskyggni og orðleikni, sem verðskuldar aðdáun. Tólfti kaflinn, Lífsþrá og sjálfsþekk- ing, í bók Páls, er snjöll túlkun á kenn- ingu, sem Hegel setur fram á 10 blað- 202 síðum í Phánemenologie des Geistes.1) Margir telja, að þessi stutti kafli hafi orðið kveikjan að kenningu Karls Marx um alræði öreiganna. Ef það er rétt, þá mun vera vandfundinn áhrifameiri tíu blaðsíðna texti i heimspekilegum bók- menntum fyrr og síðar. Jafnframt ber sú spá um stefnu samfélagsþróunarinn- ar, sem fram er sett í þessum kafla, glöggt vitni um það, hvernig höfundur- inn, konunghollur prússneskur emb- ættismaður, lætur persónulega vild sína og stéttarvitund víkja miskunnarlaust fyrir réttu mati þeirra afla, sem hann skilur að eru og munu verða ráðandi í samfélagsþróuninni. „Hann leitast við að varpa Ijósi á andstæður tilverunnar og sýna hvernig þær samtvinnast í veruleikanum," eins og Páll orðar það (bls. 51). Framanskráða hugleiðing má vitan- lega ekki skilja þannig, að dr. Páll — né heldur undirritaður — telji Hegel hafa rétt fyrir sér í hverju einstöku atriði. Páll beitir heimspeki hans framar öllu sem uppistöðu fyrir ívaf eigin túlkunar á viðfangsefni sínu: gagn- kvæmri afstöðu hugsunar og veruleika. Hann neyðist því til að sleppa ýmsum atriðum, sem eru í sjálfum sér mikil- væg, svo sem stefnumarkandi virkni hins hlutræna í þróuninni („List der Vernunft") svo og nánari greiningu á Geist-hugtaki Hegels, en hefði orðið of rúmfrekt í bókinni. Hins vegar skýrir hann og gagnrýnir Hegel óbeint, þegar hann snýr sér að þeim ólíku stefnum, sem heimspekin greindist í síðar. Sum- ar eiga sterkar rætur i heimspeki Heg- els, þótt þær hafi þróazt á sinn sérstaka hátt, aðrar spretta af nýjum sjónarmið- x) Hegels sámtliche Werke, útg. Jo- hannes Hoffmeister, II. bindi, Leip- zig 1937, bls. 141—150.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.