Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 109
um í samræmi við líðandi tíð, einkum þróun náttúruvísindanna, og loks hafa heimspekistefnur markazt í beinni and- stöðu við kenningar Hegels, svo sem tilvistarstefnan (existentialisminn) í sín- um ýmsu gervum frá Kierkegaard til Sartre. í III. hluta bókar, þar sem þess- um stefnum er lýst, kemur fram bein og óbein gagnrýni á heimspeki Hegels, en jafnframt skýrast sumir höfuðþættir hennar að nokkru. Þannig gætir höfund- ur okkar alls jafnvægis og markar skoð- un sinni hvergi of þröngan bás. Efni kaflanna 14—18, Kant og Hegel. Stefnur í heimspeki 19. og 20. aldar, er of yfirgripsmikið og marg- þætt fyrir það leturrými, sem höfundur ætlar því; þetta er honum sjálfum ljóst. Hann drepur stuttlega á ýmsar kenning- ar, leitast við að skýra rök og gagnrök í stuttu máli, en neyðist stundum til að einfalda meira en góðu hófi gegnir. Einkum virðist mér þetta gerast, þegar hann ber heimspeki Kants saman við heimspeki Hegels (bls. 51—52). Heim- speki Kants er frumlegri, djúpsærri og margbrotnari en svo, að hana megi túlka sem leit að svörum við þremur einföld- um spurningum. Samanburður á kenn- ingum beggja þessara stórbrotnu hugs- uða hefir verið skráður í þykkum bind- um. Það efni er enn ekki tæmt. Höf- undur okkar hefði þurft meira tóm og meira rúm. Eftir lestur þessarar skemmti- legu bókar óska ég og vona að honum hlotnist það. Þeim meginhluta, sem hér var rædd- ur, fylgir Bókarauki: Heimspeki og vís- indi í mannlegri tilveru. Hann hefst á spurningunni: Hvað er heimspeki? Þótt svarið sé þegar gefið í grundvallar- atriðum í fyrra hluta bókar, er spurn- ingin rökrædd að nýju frá ýmsum sjón- armiðum og virðast mér sjónarmið höf- Umsagnir um htskur undar sjálfs koma hér skýrar fram. Eng- an ábata sé ég í því að höfundur tekur hér upp orðið skynsemi án þess að skýr- greina merking þess eða hlutverk til hlítar. Þó segir á bls. 85: „Skynsemin er tilraun til að spyrja skipulega um merk- ing og tilgang allra hluta, hún leitast við að uppgötva samræmi í tilverunni. Hún er því fremur krafa og köllun en staðreynd og áskapaður eiginleiki." Þá erum við komin inn á svið siðfræð- innar, sem leggur siðrænt mat á verkn- aðinn. Ut frá því ræðir höfundur um andstæðurnar skynsemi og ofbeldi. I seinni helmingi bókaraukans er rætt um breytta stöðu heimspekinnar vegna sivaxandi sérgreiningar í þekkingarleit- inni. Jafnvel þröngt sérfræðisvið þykist sjálfu sér nóg og engin þekking er viður- kennd, nema hún beri sérfræðistimpil- inn. Höfundur varar alvarlega við þeim misskilningi, að heimspeki sé ein slík sérgrein og heimspekingi beri að vita sérfræðileg skil á sem flestum vísinda- greinum. Framlag heimspekinnar til allra vísinda er rökfræðin, en meginvið- fangsefni hennar er maðurinn, sjálfs sín vitandi vitund hans og skilningur hans á þeim hlutræna veruleika, sem umlyk- ur hann og hann er hluti af. Bókin er prentuð á góðan pappír, ytri frágangur allur vandaður og próf- arkalestur ágætur. Matthias Jónasson. MENNINGARSÖGUÞÆTTIR lslenzkir þjóShcettir Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili er yfirlitsrit um þjóð- hætti og þjóðtrú í víðri merkingu, og er eina heildarritið sem gefið hefur ver- ið út um þvílíkt efni. Margvíslegan þjóðháttafróðleik er að finna í ævisög- um, þjóðsögum og sagnaþáttum og 203
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.