Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 109
um í samræmi við líðandi tíð, einkum þróun náttúruvísindanna, og loks hafa heimspekistefnur markazt í beinni and- stöðu við kenningar Hegels, svo sem tilvistarstefnan (existentialisminn) í sín- um ýmsu gervum frá Kierkegaard til Sartre. í III. hluta bókar, þar sem þess- um stefnum er lýst, kemur fram bein og óbein gagnrýni á heimspeki Hegels, en jafnframt skýrast sumir höfuðþættir hennar að nokkru. Þannig gætir höfund- ur okkar alls jafnvægis og markar skoð- un sinni hvergi of þröngan bás. Efni kaflanna 14—18, Kant og Hegel. Stefnur í heimspeki 19. og 20. aldar, er of yfirgripsmikið og marg- þætt fyrir það leturrými, sem höfundur ætlar því; þetta er honum sjálfum ljóst. Hann drepur stuttlega á ýmsar kenning- ar, leitast við að skýra rök og gagnrök í stuttu máli, en neyðist stundum til að einfalda meira en góðu hófi gegnir. Einkum virðist mér þetta gerast, þegar hann ber heimspeki Kants saman við heimspeki Hegels (bls. 51—52). Heim- speki Kants er frumlegri, djúpsærri og margbrotnari en svo, að hana megi túlka sem leit að svörum við þremur einföld- um spurningum. Samanburður á kenn- ingum beggja þessara stórbrotnu hugs- uða hefir verið skráður í þykkum bind- um. Það efni er enn ekki tæmt. Höf- undur okkar hefði þurft meira tóm og meira rúm. Eftir lestur þessarar skemmti- legu bókar óska ég og vona að honum hlotnist það. Þeim meginhluta, sem hér var rædd- ur, fylgir Bókarauki: Heimspeki og vís- indi í mannlegri tilveru. Hann hefst á spurningunni: Hvað er heimspeki? Þótt svarið sé þegar gefið í grundvallar- atriðum í fyrra hluta bókar, er spurn- ingin rökrædd að nýju frá ýmsum sjón- armiðum og virðast mér sjónarmið höf- Umsagnir um htskur undar sjálfs koma hér skýrar fram. Eng- an ábata sé ég í því að höfundur tekur hér upp orðið skynsemi án þess að skýr- greina merking þess eða hlutverk til hlítar. Þó segir á bls. 85: „Skynsemin er tilraun til að spyrja skipulega um merk- ing og tilgang allra hluta, hún leitast við að uppgötva samræmi í tilverunni. Hún er því fremur krafa og köllun en staðreynd og áskapaður eiginleiki." Þá erum við komin inn á svið siðfræð- innar, sem leggur siðrænt mat á verkn- aðinn. Ut frá því ræðir höfundur um andstæðurnar skynsemi og ofbeldi. I seinni helmingi bókaraukans er rætt um breytta stöðu heimspekinnar vegna sivaxandi sérgreiningar í þekkingarleit- inni. Jafnvel þröngt sérfræðisvið þykist sjálfu sér nóg og engin þekking er viður- kennd, nema hún beri sérfræðistimpil- inn. Höfundur varar alvarlega við þeim misskilningi, að heimspeki sé ein slík sérgrein og heimspekingi beri að vita sérfræðileg skil á sem flestum vísinda- greinum. Framlag heimspekinnar til allra vísinda er rökfræðin, en meginvið- fangsefni hennar er maðurinn, sjálfs sín vitandi vitund hans og skilningur hans á þeim hlutræna veruleika, sem umlyk- ur hann og hann er hluti af. Bókin er prentuð á góðan pappír, ytri frágangur allur vandaður og próf- arkalestur ágætur. Matthias Jónasson. MENNINGARSÖGUÞÆTTIR lslenzkir þjóShcettir Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili er yfirlitsrit um þjóð- hætti og þjóðtrú í víðri merkingu, og er eina heildarritið sem gefið hefur ver- ið út um þvílíkt efni. Margvíslegan þjóðháttafróðleik er að finna í ævisög- um, þjóðsögum og sagnaþáttum og 203
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.