Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 109
um í samræmi við líðandi tíð, einkum þróun náttúruvísindanna, og loks hafa heimspekistefnur markazt í beinni and- stöðu við kenningar Hegels, svo sem tilvistarstefnan (existentialisminn) í sín- um ýmsu gervum frá Kierkegaard til Sartre. í III. hluta bókar, þar sem þess- um stefnum er lýst, kemur fram bein og óbein gagnrýni á heimspeki Hegels, en jafnframt skýrast sumir höfuðþættir hennar að nokkru. Þannig gætir höfund- ur okkar alls jafnvægis og markar skoð- un sinni hvergi of þröngan bás. Efni kaflanna 14—18, Kant og Hegel. Stefnur í heimspeki 19. og 20. aldar, er of yfirgripsmikið og marg- þætt fyrir það leturrými, sem höfundur ætlar því; þetta er honum sjálfum ljóst. Hann drepur stuttlega á ýmsar kenning- ar, leitast við að skýra rök og gagnrök í stuttu máli, en neyðist stundum til að einfalda meira en góðu hófi gegnir. Einkum virðist mér þetta gerast, þegar hann ber heimspeki Kants saman við heimspeki Hegels (bls. 51—52). Heim- speki Kants er frumlegri, djúpsærri og margbrotnari en svo, að hana megi túlka sem leit að svörum við þremur einföld- um spurningum. Samanburður á kenn- ingum beggja þessara stórbrotnu hugs- uða hefir verið skráður í þykkum bind- um. Það efni er enn ekki tæmt. Höf- undur okkar hefði þurft meira tóm og meira rúm. Eftir lestur þessarar skemmti- legu bókar óska ég og vona að honum hlotnist það. Þeim meginhluta, sem hér var rædd- ur, fylgir Bókarauki: Heimspeki og vís- indi í mannlegri tilveru. Hann hefst á spurningunni: Hvað er heimspeki? Þótt svarið sé þegar gefið í grundvallar- atriðum í fyrra hluta bókar, er spurn- ingin rökrædd að nýju frá ýmsum sjón- armiðum og virðast mér sjónarmið höf- Umsagnir um htskur undar sjálfs koma hér skýrar fram. Eng- an ábata sé ég í því að höfundur tekur hér upp orðið skynsemi án þess að skýr- greina merking þess eða hlutverk til hlítar. Þó segir á bls. 85: „Skynsemin er tilraun til að spyrja skipulega um merk- ing og tilgang allra hluta, hún leitast við að uppgötva samræmi í tilverunni. Hún er því fremur krafa og köllun en staðreynd og áskapaður eiginleiki." Þá erum við komin inn á svið siðfræð- innar, sem leggur siðrænt mat á verkn- aðinn. Ut frá því ræðir höfundur um andstæðurnar skynsemi og ofbeldi. I seinni helmingi bókaraukans er rætt um breytta stöðu heimspekinnar vegna sivaxandi sérgreiningar í þekkingarleit- inni. Jafnvel þröngt sérfræðisvið þykist sjálfu sér nóg og engin þekking er viður- kennd, nema hún beri sérfræðistimpil- inn. Höfundur varar alvarlega við þeim misskilningi, að heimspeki sé ein slík sérgrein og heimspekingi beri að vita sérfræðileg skil á sem flestum vísinda- greinum. Framlag heimspekinnar til allra vísinda er rökfræðin, en meginvið- fangsefni hennar er maðurinn, sjálfs sín vitandi vitund hans og skilningur hans á þeim hlutræna veruleika, sem umlyk- ur hann og hann er hluti af. Bókin er prentuð á góðan pappír, ytri frágangur allur vandaður og próf- arkalestur ágætur. Matthias Jónasson. MENNINGARSÖGUÞÆTTIR lslenzkir þjóShcettir Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili er yfirlitsrit um þjóð- hætti og þjóðtrú í víðri merkingu, og er eina heildarritið sem gefið hefur ver- ið út um þvílíkt efni. Margvíslegan þjóðháttafróðleik er að finna í ævisög- um, þjóðsögum og sagnaþáttum og 203
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.