Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Blaðsíða 84
Tímarit Máls og menningar upp að nýju. Allur millikafli kvæðisins hefði getað verið hluti úr bók, bók- inni sem skáldið les luktum augum. Enn eitt atriði til fjarlægingar frá raun- yeruleikanum. Ef við mörkum þessum hluta stað gagnvart tímaröð kvæðisins í heild virðist hann gerast nóttina eftir bardagann. Skáldið virðist reyna að lesa seint um nótt því að allt sem hann les verður að engu þegar röðull rennur (II,60). Lítil tengsl virðast vera við undanfarandi dag. Allir hafa einhvern tíma orðið fyrir því að sofna yfir bók og sjá hana taka á sig hinar afkáralegustu myndir. Það er einmitt þetta sem virðist hafa komið fyrir skáldið þegar hann leitaði hugsvölunar í bókarlestri. Onnur per- sónan í „þú er sefur“ (11,49) virðist hér eiga við huldumanninn vegna við- þótarinnar „undir moldum heims“. Hann er sá sem geymir lykilsins að því fagra landi sem skáldið þráir. I síðari málsgreininni, sem hefst svo: „Oft var sem læsi eg Iuktum aug- um“, er líka fólgin tilraun til að leita hugsvölunar í fortíðinni, að þessu sinni í tónlist. En inntaki beggja erindanna er vísað frá með þessum orðum: „draumsjón ein og misheyrn“ (11,59—60). Bæði úrræðin eru til einskis, og hryggð vegna þessarar uppgötvunar kemur fram í tengi-vísuorðunum „Svo dregur knéfiðlan þungan trega á land“ (11,57), sem einnig boðar hið músíkalska millispil. Vísunin til Nerósagnarinnar er sterkur vitnisburður um gagnsleysi list- arinnar. Listamaðurinn (Neró) leitar á vit listnautnar meðan menningar- heimur brennur, og til hvers góðs er þá fiðlan? Listaverk? Þau megna ekki að endurheimta þetta allt. Oánægjan með listina er einn þáttur af vonbrigð- um og ófullnægju skáldsins. Af einhverri ástæðu finnst honum að í list sinni, eða vegna hennar, sé hann fasmr í hlutverki mállausrar brúðu. Kaflanum lýkur með sama deyfða hljómblænum á lokatilvitnuninni: „Svona upp með þig, það er glas.“ Reyndar er glas, en hrópið er jafn til- gangslaust og fyrr og nú er það aðeins bergmál. I. og II. hluti fjalla í meginatriðum um sama efnið, hinn fyrri beinist að nóttinni, hinn síðari að deginum. Þessar andstæður voru gefnar í skyn í línum 1,90—91: „Til þín mun guð úr austri örvum beina/ og annar glotta kalt í sigðarlíki." Lykilmyndir hér eru hin hættulegu verkfæri, örin og sigðin. I báðum þessum hlutum er fjallað um sama vandann, hugur skálds- ins er í uppnámi. Hann er ráðvilltur, í vafa um gildi lífsins og listarinnar, eigin listar. Utanaðkomandi öfl, bæði í náttúru og mannlífi, eru í baráttu og reyna að hafa áhrif á hann eða ánetja hann. Athöfn í I. hluta er sprottin '74
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.