Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 89
Dymbilvaka, skáldið í vitanum nasismans hafði ekki fyrr verið brotin á bak aftur en kalda stríðið tók að geysa af fullum krafti og reyndist nýheimtu sjálfstæði landsins mun skeinu- hættara en heita stríðið hafði verið. Sigurvegarar heimsstyrjaldarinnar sner- ust hver gegn öðrum og bylgja andkommúnisma fór yfir hinn vestræna. heim, samtímis því sem Bandaríkjastjórn tók að leita sér að fótfestu innan hins nýja lýðveldis (Bandaríkin fengu aðgang að flugvelli 1946 og í mars 1949 gerðist Island aðili að Atlantshafsbandalaginu). Samt féllu jafnvel þessi atriði í skuggann fyrir öðru, upplausn íslenskrar menningar í kjölfar stríðsgróðans. Ef við skoðum skáldið í vitanum í ljósi allra þessara atriða er auðvelt að finna fulltrúa þessara afla umheimsins meðal „framandi guða“ Dymbilvöku. Þegar kvæðið varð til stóðu átök gamals og nýs tíma sem hæst. Hin gríðarmikla ólga áranna eftir stríðið náði hámarki 1949 og ísland, sem hafði átt sér skyndilegt, næstum óþyrmilegt framfaraskeið, var í þann veg- inn að segja skilið við einangrun sína og fylgja í kjölfar annarra vestrænna ríkja inn í menningu kaldastríðstímans. A persónulegra sviði, gagnvart hverjum einstaklingi, varð þetta að sjálf- sögðu afdrifaríkt. Menn voru allt í einu leiddir á vit gerbreyttra og flókinna nútíma lífshátta, samtímis því að rótleysi stríðsáranna hafði kollvarpað ýms- um siðferðislegum viðmiðunum. Loks er svið sem beinist enn meira inn á við: þar sem skáldið er að reyna að skilgreina eigin afstöðu til listarinnar, og jafnvel þótt við náum engum öðrum niðurstöðum af lestri kvæðisins er Dymbilvaka sjálf svar við þeim vanda. Onnur heildartúlkun gæti verið sú að líta á kvæðið sem könnun á stöðu skáldsins í samfélaginu og að það sameinaði þannig pólitíska allegoríu og sálfræðilega túlkun. Ef við rekjum kvæðið út frá þessu sjónarmiði birtir það okkur blendin viðbrögð skáldsins gagnvart heimi athafna og heimi list- arinnar. I I. hluta virðist skáldið hafa samúð með gestinum sem neitaði að taka þátt í veiðiferðinni, þó er hugur hans í miklu uppnámi. I II. hluta gæti huldumaðurinn einnig átt við skáldið í einangrun sinni sem geymir töfraorðsins á meðan vitstola bardaginn geysar beint yfir höfði hans. I lok II. hluta virðist skáldið þó líta á alla list sem fánýti og óvænlega til neinn- ar huggunar. I ljósi þessa fæli fullvissan, sem birtist í IV. hluta, í sér lausn þessara andstæðna, skáldið hefur komist að þeirri niðurstöðu að eigið skáld- skaparhlutverk sé besta leið hans til „athafna“ í þessum heimi. Þrátt fyrir það hvað kvæðið er furðulega nýstárlegt eru hefðbundin atriði 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.