Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 113
Hermann Pálsson Islendingasögur og Hugsvinnsmál Skipulegar rannsóknir á hugmyndaforða íslenzkra fornbókmennta mega enn heita skammt á veg komnar, en þó hefur svo mikið verið unnið á þessu sviði um undanfarna áratugi, að nú er unnt að átta sig á eðli vandamálsins í heild.1 Einn þáttur slíkra rannsókna hlýtur óhjákvæmilega að beinast í þá átt að rekja einstakar hugmyndir til útlendra lærdómsrita, sem enn eru til í íslenzkum og norskum þýðingum frá tólftu og þrettándu öld; sú tíð er nú úti, að fræðimenn eigni norrænni og germanskri menningu obbann af þeim skoðunum sem Islendingasögur hafa að geyma um eðli fólks og vandamál. Að sjálfsögðu munu landnámsmenn og forfeður þeirra í Noregi hafa tekið ákveðna afstöðu til réttlcetis, hófsemi, hugrekkis og annarra mannlegra dyggða, en hitt væri fráleitt að telja, að þeir hafi getað skipað slíkum hugmyndum í samfellt kerfi eins og húmanistar og aðrir lærdóms- menn gerðu í þann mund sem Islendingar voru að fást við að skrifa sögur, á tólftu, þrettándu og fjórtándu öld. Nú er það einmitt eitt af mörgum ein- kennum Njálu, Hrafnkels sögu, Bandamanna sögu og ýmissa annarra sagna, að höfundar þeirra hugsuðu skipulega og kerfisbundið um mannleg og félagsleg vandamál. I frumstæðari bókmenntum, svo sem hetjukvæðum úr fornum sið, eru hugrekki, vizka og aðrar dyggðir mikilvægur þáttur í einstökum mannlýsingum, en það er ekki fyrr en Islendingar höfðu setið um skeið á skólabekk, að þeir gám ekki einungis áttað sig á verðmæti sundurleitra dyggða og flóknu samhengi þeirra, heldur einnig öðlazt svo mikið vald yfir slíkri þekkingu, að þeim varð unnt að beita henni á skyn- samlegan hátt í lifandi mannlýsingum. Hinar beztu fornsögur vorar eru ef til vill dýrasti ávöxtur húmanismans á miðöldum. Um siðræn verðmæti í sögunum má benda lauslega á tvennt til skýr- ingar, sem mönnum hættir til að skjótast yfir. I fyrsta lagi gætir dóma um mannlega hegðun einkum í samtölum og ræðum en miklum mun sjaldnar í frásögnum og lýsingum sem eru ekki lagðar í munn einstökum persónum, enda kunna Iesendur því yfirleitt heldur illa ef „höfundurinn 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.