Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Síða 114
Tímarit Máls og menningar sjálfur" fer að prédika í stað þess að láta persónur á borð við Njál eða Olaf pá flytja boðskapinn. í öðru lagi er það títt í ræðum manna, þegar um almenn og algild sannindi er að ræða, að setningar séu ópersónulegar. Þá er frumlagið oft fornafn (sá er svinnur er sig kann; verður hver lengst- um með sjálfum sér að fara) ella þá önnur óákveðin orð, svo sem maður, margur, fár o. s. frv. (margur er dulinn að sér; fár bregður hinu betra, ef hann veit hið verra). Og stundum er setningin án geranda, eins og t. a. m. í hinztu orðum Snorra Sturlusonar: „Eigi skal höggva“, sem er ekki ein- ungis viðvörun til árásarmannsins, sem er í þann veginn að veita Snorra banahögg, heldur einnig íslenzk mynd boðorðsins, sem er almenns eðlis: „Þú skalt eigi mann vega.“ Orð Snorra eru þannig tvígild: annars vegar lúta þau að sérstökum atburði og ákveðnum manni og hins vegar fela þau í sér kristin sannindi um helgi lífsins. Mér þykir rétt að geta þessa hér í því skyni að minna menn á, að oft er næsta auðvelt að einangra og skilgreina ýmsar hugmyndir í sögunum. Þegar við höfum í huga, að Islendingasögur sömdu menn sem voru menntaðir á þeirrar tíðar vísu, þá er ekki að ófyrirsynju þótt forvitnum lesanda verði á að spyrja: Hvers konar áhrifa frá skólabókum gædr í sög- unum? Er unnt að benda á einstakar setningar og hugmyndir í þeim, sem hægt er að rekja til skólanáms? Hér er um býsna skemmtilegt og þó lítt rannsakað viðfangsefni að ræða, en tilgangur þessarar greinar nær ekki öllu lengra en að vekja athygli á einu slíku riti, sem aldrei hefur verið réttur sómi sýndur. Hugsvinnsmál eru íslenzk þýðing á latnesku spekikvæði, Disticba Ca~ tonis, sem ort var af heiðnum manni, sennilega á þriðju öld eftir Krists burð. Kvæði þetta var um margar aldir notað í skóliun víðsvegar um álf- una í tvenns konar tilgangi: að kenna byrjöndum latínu og að innræta þeim siðræn verðmæti tun leið. Lameska gerðin er einstaklega vel fallin til að gegna báðum hlutverkum: málið er skýrt og látlaust og setninga- skipun öll í einfaldara lagi, en á hinn bóginn er boðskapurinn mannlegur og kreddulaus að kalla. Lítill vafi gemr leikið á því, að kvæðið var notað í íslenzkum skólum allt frá því á ellefm öld og fram á hina nítjándu. Elzta tilvitnunin til Disticha Catonis í íslenzkum rimm sem mér er kunn er í Staffræðinni fornu frá því um miðja tólftu öld, enda mun latneska kvæðið hafa verið ein af námsbókum höfundar eins og annarra íslenzkra mennta- manna tun þær mundir. Um Staffræðina verður síðar getið í þessari grein. Undir lok fjórtándu aldar er Disticha getíð „með glossa“ í skrá yfir bækur 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.